Được biết đến với mã hiệu "Normandy" và sau này là "X Phone", chiếc Android giá rẻ của Nokia chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của cả giới chuyên môn người hâm mộ. Nhưng, ý đồ của Nokia và Microsoft sau chiếc smartphone này là gì? X Phone sẽ có những thế mạnh riêng nào của Nokia?

Chân dung smartphone Android của Nokia trước ngày ra mắt

Dự kiến, chiếc smartphone chạy Android nói trên sẽ ra mắt tại sự kiện Hội nghị Thế giới Di động MWC 2014 diễn ra vào cuối tháng 2. X Phone (tên gọi tạm thời của sản phẩm, do Wall Street Journal công bố) sẽ không phải là một sản phẩm cao cấp như Lumia 1020 hoặc 1520, thay vào đó sẽ là một sản phẩm giá rẻ nhắm tới các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Sau đây là các chi tiết rõ nét nhất về X Phone do trang công nghệ LaptopMag tổng hợp.

X Phone sẽ chạy một phiên bản Android của riêng Nokia

Cũng giống như phiên bản Fire OS của Amazon cung cấp cho các máy tính bảng Kindle Fire, Nokia sẽ cung cấp cho smartphone của mình một phiên bản Android có giao diện riêng được cài đặt rất nhiều dịch vụ của hãng. Điều đó có nghĩa rằng X Phone sẽ không có ứng dụng Play Store, Gmail, YouTube…, thay vào đó sẽ được cung cấp một chợ ứng dụng riêng (giống như trên Kindle) và sử dụng các dịch vụ được cài sẵn của Nokia, ví dụ như Here Maps.
Các bức ảnh chụp màn hình bị rò rỉ cho thấy X Phone cũng sẽ sử dụng một số ứng dụng của bên thứ 3 như BBM (thay cho Google Talk), Vine, Viber và WeChat. Rất có thể Skype và Xbox Music cũng sẽ có mặt trên X Phone.

Giao diện mang "màu sắc" Windows Phone

Chân dung smartphone Android của Nokia trước ngày ra mắt

Một bức ảnh chụp màn hình được tài khoản Twitter chuyên rò rỉ các thông tin công nghệ evleaks công bố cho thấy giao diện của X Phone trông gần như giống hệt Windows Phone. Theo phỏng đoán của các trang tin công nghệ, bạn có thể sẽ được thay đổi kích cỡ và sắp xếp các ô giao diện này. Tuy vậy, rất có thể các ô (Tile) trên giao diện sẽ không phải là các ô Live Tile (tự cập nhật thông tin) như trên Windows Phone. Giống như các mẫu Android khác, X Phone sẽ có trung tâm thông báo (notification) riêng.

Cấu hình tầm thấp

Chân dung smartphone Android của Nokia trước ngày ra mắt

Mức giá mà Nokia đang hướng tới được dự đoán sẽ thấp hơn 150 USD (3,2 triệu đồng), không bao gồm chiết khấu của nhà mạng. Do đó, theo The Verge, có thể X Phone sẽ chỉ có vi xử lý Qualcomm S4, 512MB RAM và bộ nhớ 4GB. Thậm chí, camera của máy có thể sẽ chỉ dừng ở 3MP. Rất có thể X Phone sẽ có khe cắm thẻ nhớ microSD.

Hãy nhớ rằng chiếc Lumia 521 khi ra mắt cũng chỉ có giá 3,5 triệu đồng và cũng chỉ có vi xử lý Qualcomm 2 nhân, 512MB RAM và bộ nhớ 8GB. Do đó, từ các chi tiết cấu hình, có thể phỏng đoán X Phone sẽ có mức giá dễ chịu hơn cả Lumia 520 nhằm thu hút một cộng đồng người dùng đông đảo hơn.

Vì sao Microsoft lại cho phép Nokia phát triển X Phone?

Do Android hiện đang là đối thủ chính của Windows Phone trên mảng điện thoại giá rẻ, nhiều người sẽ đi đến nhận định rằng Microsoft chắc chắn sẽ không để cho Nokia phát triển X Phone. Rất có thể X Phone đã được thai nghén từ khi trước khi thương vụ Nokia và Microsoft đi vào đàm thảo.

Tuy vậy, hiện tại Microsoft vẫn có thể (và nên) để cho X Phone tiếp tục tồn tại. Trước hết, lý do là X Phone có thể được sử dụng làm sản phẩm thay thế cho dòng điện thoại phổ thông Asha vốn không được ưa chuộng của Nokia.

Quan trọng hơn, với X Phone, Nokia (và Microsoft) vẫn sẽ thu hút được người dùng Android và chứng minh với họ rằng trải nghiệm smartphone không-có-Google (không có Google Maps, Gmail, YouTube…) vẫn là một trải nghiệm smartphone chất lượng.

Với giao diện gần như giống hệt Windows Phone và các dịch vụ của Nokia/Microsoft thay thế cho Google, X Phone sẽ là một sản phẩm giá rẻ thu hút người dùng đến với trải nghiệm Lumia của Microsoft. Như vậy, Microsoft có vẻ mới là người hưởng lợi thực sự. Khi đã hoàn thành sứ mệnh "mồi nhử" của mình, X Phone có thể sẽ được thay thế bằng các sản phẩm giá mềm chạy Windows Phone.

Chân dung smartphone Android của Nokia trước ngày ra mắt

X Phone sẽ thành công hay thất bại

Với X Phone, Nokia sẽ mang tới thông điệp rằng "Android là cánh cửa giá rẻ mở cửa tới Windows Phone cao cấp". Dĩ nhiên, đó sẽ là một mánh quảng bá khôn ngoan hơn nhiều so với việc nhét camera… hàng chục megapixel vào một chiếc Windows Phone như Nokia đã từng làm trên Lumia 1020. Lịch sử chất lượng phần cứng của Nokia kết hợp với sự phổ biến của Android sẽ là một miếng mồi nhử tuyệt vời, và điều cuối cùng Nokia (và Microsoft) cần làm là lấp đầy chỗ trống của Gmail, Google Maps, YouTube và các dịch vụ khác của Google.

Theo VnReview
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.