Việc Google không còn cung cấp đầy đủ thông tin về từ khóa nữa mà phần lớn được thay thế bằng not provider đã không còn là chuyện mới ở cả Tây lẫn Ta nữa mà chỉ cung cấp cho các nhà sử dụng dịch vụ có trả phí. Tôi cũng có nhiều bài phân tích và hướng dẫn các bạn sử dụng các công cụ khác để phân tích và lấy các dữ liệu có từ khóa cho website của mình, điển hình như Sử dụng công cụ Google Keyword Planner (hoặc khác) để phân tích khối lượng tìm kiếm. Trong bài viết này, tôi xin phép không bàn về việc tìm kiếm các dữ liệu cũ như thế nào mà chúng ta hãy thử phân tích một khía cạnh khác xảy đến khi Google quyết định không cung cấp các dữ liệu từ khóa nữa.

Not provider ở một góc nhìn khác

Google đã không còn cung cấp thông tin từ khóa nhiều như xưa

Thế giới mạng tốt hơn?

Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc Google không cung cấp các dữ liệu từ khóa dĩ nhiên gây bất lợi cho cộng đồng webmaster, các nhà marketer nói chung và các blogger nói riêng nhưng nó cũng mang lại một số giá trị nhất định cho các nhà cung cấp nội dung nói chung và blogger nói riêng.

Thay vì trước đây, để đẩy mạnh hoạt động cho blog của mình, để thu hút nhiều đọc giả, blogger phải tập trung phân tích, tìm kiếm các từ khóa giúp đẩy mạnh truy cập cho website, giờ đây khi dữ liệu từ khóa không còn được cung cấp một cách đầy đủ nữa họ sẽ phải tập trung nhiều hơn cho mảng nội dung và giữ chân người đọc trên website của mình hơn. Thay vì trước đây bạn cố gắng tập trung bài viết vào một hoặc một vài nhóm từ khóa nào đó, bạn sẽ dàn trải nội dung của mình ở một khía cạnh rộng hơn và người đọc sẽ có cơ hội tương tác, tiếp cận với nhiều thông tin hữu ích xung quanh vấn đề mà website, blog bạn đang hướng đến hơn. Theo tôi, đây là điều tốt, thậm chí rất tốt đối với người đọc. Đây cũng là điều rất tốt đối với chủ sở hữu của blog nữa, bởi thay vì họ phải tập trung vào một từ khóa, đầu óc họ có thể mở rộng thêm với nhiều ý tưởng hơn, nhiều bài viết chất lượng hơn mặc dù không nhất thiết phải liên quan đến một hoặc một vài từ khóa mà họ nhắm đến.

Web là phương tiện mà con người viết cho người khác đọc chứ không chỉ những cổ máy tìm kiếm đọc. Nếu bạn bị cuốn vào vòng xoáy của từ khóa, mật độ từ khóa bạn có thể quên rằng mình đang viết những gì và viết cho đối tượng mục tiêu cuối cùng nào.

Content is king – câu thành ngữ thời @ cho dân SEO này vẫn giữ nguyên giá trị của nó nhưng bạn cũng cần có một vài việc cần phải làm để trả cho nó ý nghĩa đích thực của mình. Một khi Google hạn chế các dữ liệu liên quan đến từ khóa và thay thế nó bằng not provider, bạn cần làm gì?

Hãy tạo một Content System

Một Content System hay hệ thống nội dung tốt, được bố trí hợp lý chẳng những giúp người đọc có khả năng tiếp cận những khía cạnh khác của một vấn đề, nó còn giúp cho nội dung trên blog, website của bạn phong phú hơn, đa dạng hơn qua đó thu hút thêm traffic và giữ chân người đọc lâu hơn trên blog. Google có thể không cung cấp thông tin từ khóa cho bạn – đây là một hạn chế nhưng nó đồng thời cũng là một lời gợi mở cho bạn để bạn thoát khỏi lối suy nghĩ viết cho máy đọc và quay lại với người dùng đích thực của mình.

Tôi có thể cho bạn một vài gợi ý:

- Lên một lịch biên tập cụ thể: kinh nghiệm này sẽ giúp bạn biết mình cần phải viết những chủ đề nào trog một tương lai gần. Hãy cập nhật và bổ sung vào lịch viết bài này ngay khi bạn có một ý tưởng về một bài viết mới. Tôi đã thử phương pháp này và thoát ra khỏi tình trạng cạn kiệt ý tưởng một cách dễ dàng.

- Giữ nội dung nhất quán: Bạn không cần viết nhiều, viết lan man. Hãy tập trung vào những gì bạn đã và đang theo đuổi trước đây và giữ các chủ đề ấy phù hợp với người đọc hiện tại của bạn. Sử dụng thêm các phương tiện mạng xã hội để lôi kéo thêm người đọc phù hợp với chủ đề bạn theo đuổi thay vì mở rộng các chủ đề không phù hợp để lôi kéo thêm người đọc. Bạn có thể sử dụng thêm các mẹo marketing blog cá nhân nếu cần.

- Như tôi đã nói: ngừng viết cho máy, hãy tập trung cho người đọc của bạn.

Tác giả với Authority

Cộng tác với những độc giả có tiếng trên Google+ có thể sẽ có ích cho blog của bạn. Ngoài việc họ đem về cho bạn một lượng traffic từ những người theo dõi họ, họ còn giúp góp phần nâng danh tiếng của blog, website của bạn lên cao hơn nữa. Những cập nhật gần đây của Google đã cho thấy sức ảnh hưởng của những tác giả có sức ảnh hưởng lớn đối với thứ hạng website như thế nào. Nếu bạn không có được những thứ này, hãy sử dụng sức mạnh từ những người như vậy. Bạn có thể mời họ cộng tác viết bài trên website của bạn.

Đừng lo sợ bạn bị họ từ chối, vì đó là mối quan hệ win – win cho dù bạn không trả tiền nhuận bút cho họ. Các blog, website sẽ nhận được một lượng traffic, độ tin cậy nhất định để cải thiện thứ hạng, còn tác giả sẽ nhận được những giá trị danh tiếng từ lượng bạn đọc của bạn.

Không nhất thiết phải thay đổi tất tần tật

Hãy nhớ rằng Google chỉ không cho phép bạn xem các dữ liệu từ khóa, điều đó không có nghĩa là Google không sử dụng chúng cho những phân tích tìm kiếm của mình. Nếu bạn đã có những từ khóa làm rất tốt nhiệm vụ của mình trước đây, hãy duy trì chúng thay vì ném tất cả các công sức trước đây ra ngoài cửa sổ.

Những thay đổi chúng ta thực hiện chỉ nhằm giúp cho mọi thứ tốt hơn, không phải chúng ta đang làm lại từ đầu. Việc bổ sung thêm các giá trị tốt giúp chúng ta cải thiện website hoàn thiện hơn để đạt thứ hạng cao hơn nữa. Ngay cả khi bạn không nhận được những kết quả từ những số liệu từ khóa còn lại của Google, bạn cũng đừng dừng lại. Bởi Google không cho bạn biết không có nghĩa là chúng không biến động.

Content is King

Tôi dùng câu này để làm tiêu đề cho phần kết luận của mình. Trong lúc những người làm marketing phải vật lộn để thay đổi thứ hạng của các từ khóa sao cho có lợi nhất, họ phải nghiên cứu thật nhiều, phải cập nhật thường xuyên… trong khi đó những blogger và những người sản xuất nội dung cho người đọc lại có một hướng đi tốt hơn, thoải mái hơn và bớt … đau đầu hơn: tập trung vào nội dung. Phương pháp tập trung vào nội dung mà chúng ta đã đề cập ở trên đem lại lợi ích cho cả blog, website lẫn người sản xuất hoặc cung cấp nội dung(tác giả). Ở đây, tôi cho rằng thuật toán của Google đã và đang dành những ưu ái cho những người viết blog khi họ là những người sản xuất nội dung nhiều, chuyên sâu và độc đáo, của riêng họ.

Nếu bạn là một blogger, bạn đang nắm trong tay một lợi thế. Việc còn lại là bạn tận dụng lợi thế đó như thế nào. Suy nghĩ đúng, làm đúng sẽ giúp bạn phát triển blog mạnh mẽ, ngược lại sẽ làm cản bước phát triển của blog của mình.

Bài viết của tác giả Nguyễn Duy Nhân (nhanweb)
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.