Phát hiện nguyên nhân thực sự khiến bạn "tăng động"Nghiên cứu mới đã chỉ ra sự thiếu hụt protein trong tế bào não là nguyên nhân của hiện tượng hiếu động thái quá.

Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa đã đưa ra nguyên nhân thực sự của hiện tượng hiếu động thái quá. Theo đó, sự thiếu hụt của protein LMTK3 trong tế bào sẽ ảnh hưởng đến vỏ não bộ, hệ thần kinh, từ đó gây ra tình trạng "tăng động".

Hiếu động thái quá là một kiểu rối loạn hành vi với các triệu chứng như thiếu sự phối hợp, luôn ngồi không yên và có thể có hành vi hung hăng. Qua nghiên cứu, các chuyên gia xác định yếu tố di truyền của bệnh cũng góp phần giải thích cơ chế bệnh lý tiềm ẩn của căn bệnh tự kỷ và rối loạn tăng động - giảm chú ý (ADHD).

Phát hiện nguyên nhân thực sự khiến bạn "tăng động" 1

Giáo sư Tadashi Yamamoto - người dẫn đầu nghiên cứu cho biết, ở mỗi người có khoảng 60 nghìn tỷ tế bào trú ngụ trong cơ thể. Khi các tế bào thần kinh hoạt động, các kênh protein trong màng tế bào sẽ hoạt động theo. 

Protein LMTK3 hoạt động chủ yếu trong hai vùng não: vỏ não - có chức năng phối hợp nhận thức, tư tưởng và vùng hải mã hippocampus - giúp điều chỉnh bộ nhớ, giúp ích cho việc học tập. Trong não, tế bào thần kinh nối với một tế bào thần kinh khác tại các khớp nối thần kinh. 

Cùng với đó, synap hóa học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự dẫn truyền xung động thần kinh, nó bảo đảm cho luồng thần kinh chỉ được truyền đi theo một chiều nhất định từ nơ-ron này sang nơ-ron khác và từ nơ-ron đến tế bào cơ quan.

Phát hiện nguyên nhân thực sự khiến bạn "tăng động" 2

Sau khi tiến hành thí nghiệm trên chuột, các chuyên gia nhận thấy, tế bào LMTK3 quy định các thụ thể liên quan đến việc dẫn truyền thần kinh ở khớp nối thần kinh. Trong tế bào thần kinh của chuột thiếu LMTK3 nên sự truyền thông tin giữa các khớp nối thần kinh bị giảm sút. 

Những con chuột thiếu LMTK3 thường có hành vi bồn chồn không yên và quá mẫn cảm với âm thanh. Điều thú vị nữa là mức dopamine trong cơ thể chuột gia tăng ở mức cao. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh có bên trong não bộ con người. Giới chuyên gia gọi Dopamine là hormone kích thích niềm vui, sự hứng thú, có liên quan mật thiết đến sự biểu hiện cảm xúc. 

Phát hiện nguyên nhân thực sự khiến bạn "tăng động" 3

Khi Dopamine gia tăng quá mức, nó sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động thần kinh, tạo ra suy nghĩ, cảm xúc bất thường. Tuy nhiên, hiện các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu kỹ hơn về mối quan hệ giữa biểu hiện thụ thể dẫn truyền thần kinh bởi LMTK3 và sự gia tăng Dopamine gây hiếu động thái quá.

Giáo sư Yamamoto cho biết: "Vẫn còn nhiều chức năng của protein mà chúng tôi chưa thực sự hiểu. Hy vọng rằng, phát hiện mới này sẽ là tiền đề giúp chúng tôi có những nghiên cứu kỹ hơn và làm sáng tỏ các khiếm khuyết di truyền dẫn đến hành vi bất thường".

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Neuroscience.

Theo Trí Thức Trẻ


Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá

Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.