Ngày hôm nay, Facebook khiến không ít người dùng bất ngờ về quyết định gỡ bỏ tính năng chat trên ứng dụng của mình, thay vào đó, bạn buộc phải tải phần mềm chat Messenger nếu muốn tiếp tục chat với bạn bè trên mạng xã hội này.

Dự kiến việc gỡ bỏ tính năng chat trên ứng dụng Facebook sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian 2 tuần tới, lý do Facebook đưa ra là việc chat trực tiếp từ ứng dụng này đôi khi gây nên tình trạng khó gửi/nhận tin nhắn, và Messenger sẽ giải quyết được vấn đề trên.

WhatsApp và Messenger sẽ là hai hướng đi hoàn toàn độc lập của Facebook

Động thái này của Facebook không nằm trong dự đoán của nhiều người dùng vì chỉ cách đây hai tháng, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã chịu bỏ ra đến 19 tỷ USD để mua lại ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT) WhatsApp. Nhiều đồn đoán cho rằng Facebook sẽ sớm tích hợp WhatsApp để cải thiện chất lượng chat của người dùng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, với quyết định bỏ tính năng chat trên ứng dụng Facebook của iOS và Android, chắc chắn lượng người sử dụng Messenger sẽ tăng nhiều hơn, và điều này khá mâu thuẫn với việc mua lại và phát triển WhatsApp. Quyết định này cũng giúp Facebook đã khẳng định rằng họ vẫn sẽ duy trì hoạt động của Messenger và WhatsApp độc lập.

Nếu nhìn ở một góc độ khác, có lẽ việc mua lại WhatsApp của Facebook không phải để sát nhập mà là một hướng đi chiến lược khác của ông trùm mạng xã hội.

Facebook Messenger là ứng dụng nhắn tin miễn phí với đầy đủ chức năng

Ứng dụng Messenger của Facebook được phát triển để thử nghiệm nhiều tính năng mới nhằm cạnh tranh với các ứng dụng OTT khác trên thị trường, bạn có thể sử dụng sticker, và trong tương lai, rất có thể nhiều tính năng khác sẽ được cập nhật.

Nếu để ý quá trình phát triển, bạn có thể thấy chính những tựa game mạng xã hội đã giúp Facebook lớn mạnh trên toàn thế giới và phát triển cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ, hiện tại họ có tới hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Và với xu hướng "mobile hóa" như hiện nay, Messenger hoàn toàn có thể là công cụ tuyệt vời giúp Facebook tấn công mảng game mạng xã hội trên di động, xu hướng đang được các OTT tận dụng triệt để.

WhatsApp và Messenger sẽ là hai hướng đi hoàn toàn độc lập của Facebook

Một số thống kê cho thấy tiềm năng của game nền tảng mạng xã hội di động như Line của Hàn Quốc (có 400 triệu người dùng), đạt 338 triệu USD doanh thu Quý 4/2013, trong đó có tới 60% doanh thu tới từ game trên nền tảng OTT. Chính tại Mỹ, quê nhà của Facebook, ứng dụng Tango và Kik cũng đã đưa game lên nền tảng ứng dụng nhắn tin di động. Việc Facebook tích hợp game vào ứng dụng Messenger có thể sẽ đến trong tương lai, khi họ cảm thấy đúng thời điểm.

Không chỉ có game, các ứng dụng nhắn tin miễn phí trên smartphone đang là một kênh phân phối hấp dẫn cho các thương hiệu. Thông qua ứng dụng, các thương hiệu sản phẩm có thể trao đổi với khách hàng, thu hút khách hàng tiềm năng và sử dụng kênh thanh toán điện tử hiệu quả.

WhatsApp dành cho những người muốn nhắn tin SMS miễn phí

Trái ngược với Messenger hiện đại, nhiều tính năng, WhatsApp được biết tới như một ứng dụng OTT tối giản hóa, nó giống với việc bạn thực hiện tin nhắn SMS thông thường. Không có quá nhiều chức năng thời thượng, sử dụng giao diện đơn giản, tin nhắn gửi đi với tốc độ nhanh, chính những điều trên đã khiến WhatsApp dành được cảm tình của người dùng.

Với người dùng phổ thông, họ có thể dễ dàng sử dụng WhatsApp mà không gặp khó khăn như khi làm quen với hầu hết OTT hiện nay. Đội ngũ phát triển WhatsApp cam kết ứng dụng sẽ không bán quảng cáo, và khi về tay Facebook chúng ta có thể thấy ứng dụng vẫn đang được phát triển đúng hướng. Vậy Facebook cần gì ở WhatsApp?

WhatsApp và Messenger sẽ là hai hướng đi hoàn toàn độc lập của Facebook

Đó chính là công cụ giúp Facebook kết nối toàn cầu. Mark Zuckerberg với dự án tiếp cận internet toàn cầu của Internet.org có thể sử dụng WhatsApp làm kênh phân phối, kết nối thông tin.

Internet.org sẽ sử dụng WhatsApp như một công cụ truyền thông cơ bản, đưa nó trở thành phần mềm được cài đặt mặc định trên các thiết bị di động, khiến bất cứ ai cũng có thể gửi tin nhắn thông qua dịch vụ này.

Ngoài việc tận dụng lợi thế đơn giản mà WhatsApp có để mở rộng ở những thị trường mới, đây cũng là một trong những OTT khác biệt trên thị trường, dành cho những người thích sự đơn giản như đã nói phía trên. Nó không phải OTT thời thượng nhưng có lượng người dùng trung thành nhất định, đó là hướng đi chiến lược khác của WhatsApp so với Messenger.

Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.