Đài Loan là một hòn đảo được ngăn cách với tỉnh Phúc Kiến Trung Hoa qua eo biển Đài Loan, cách Philipine 350km về phía Nam, cách Nhật Bản 1070 km về phía Bắc. Đài Loan gồm 64 đảo nhỏ thuộc quần đảo Bành Hồ và 21 đảo khác với tổng diện tích 38.000km2.

Khí hậu Đài Loan có 4 mùa, mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 4, mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 nóng và ẩm ướt, mùa thu từ tháng 10 đến tháng 11, mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2. Đặc trưng cho khí hậu ở Đài Loan là vùng khí hậu cận nhiệt đới với nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 25 đến 28 0C. Phía Bắc Đài Loan do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc 


nên thường có mưa lớn từ tháng 10 đến tháng 3. Vào mùa đông, khí hậu phía Nam ấm hơn phía Bắc, mùa hè thường có gió mùa Tây Nam kèm theo mưa, trong khi đó ở phía Bắc, thời tiết nóng và khô.
Dân số Đài Loan khoảng 25 triệu người (năm 2000), Đài Bắc là nơi có mật độ dân số cao nhất, tiếp theo là Cao Hùng ở phía Nam. Khoảng 59% dân số Đài Loan tập trung ở 4 thành phố lớn là Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hung và Đài Nam.

Ngôn ngữ sử dụng chính thức là tiếng Hoa phổ thông và tiếng địa phương là tiếng Đài Loan, chữ viết là chữ Hán dạng phồn thể.

       Về kinh tế: Đài Loan có nền công nghiêp khá hiện đại, người dân có mức sống và thu nhập cao, Đài Loan có mức thu nhập bình quân 14.000 USD/năm, xếp vào hàng thứ 25 trên thế giới.
Tiền ở Đài Loan gọi là đồng Đài tệ, gồm 2 loại tiền tiền giấy và tiền kim loại, ngân hàng có thể đổi đô la Mỹ ra tiền địa phương.

        Hệ thống giao thông: hệ thống giao thông rất phát triển, đi lại thuận tiện. Ngoài sân bay quốc tế trên địa phạn tỉnh Đào Viên, còn có các sân bay nội địa, đường cao tốc Bắc Nam và hệ thống đường bộ, đường sắt hoàn chỉnh nối liền các vùng với nhau. Trong thành phố có hệ thống ô tô buýt rất phát triển, tại thành phố Đài Bắc đã có và đang xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hiện đại. Luật lệ giao thông ở Đài Loan rất được tôn trọng, mọi người ngồi trên xe mô tô đều đội mũ bảo hiểm.

       Mạng lưới thông tin liên lạc của Đài Loan cũng rất phát triển, đi lại thuận tiện. Ngoài sân bay quốc tế trên địa phận tỉnh Đào Viên còn có các sân bay nội địa. Đường cao tốc Bắc Nam và hệ thống đường bộ, đường sắt hoàn chỉnh nối liền các vùng với nhau. Trong thành phố có hệ thống ô tô buýt phát triển, tại thành phố Đài Bắc có và đang xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hiện đại. Luật lệ giao thông ở Đài Loan rất được tôn trọng, mọi người ngồi trên xe buýt đều đội mũ bảo hiểm.

Mạng lưới thông tin liên lạc cũng rất phát triển, số lượng máy điện thoại vào loại cao nhất trên thế giới cho nên việc liên lạc bằng điện thoại, email, fax nội địa và ra ngoài Đài Loan khá dễ dàng thuận lợi. Bạn có thể gọi điện thoại ở các "bốt" điện thoại công cộng trên đường phố bằng cách mua thẻ điện thoai trong các cửa hàng ELEVEN có trên toàn Đài Loan, tại đây còn có cả dịch vụ fax và các dịch vụ khác.

    Phong tục tập quán của người Đài Loan rất gần gũi với người Việt Nam, thời gian tính theo cả âm lịch và dương lịch, phong tục cúng lễ, đốt hương vàng mã, ngày rằm, mồng 1, ngày giỗ thờ cúng tổ tiên. Trong một gia đình thường sống chung các thế hệ ông bà, cha mẹ và con cháu.

Người Đài Loan có thói quen uống trà trong các tách nhỏ và ăn trầu, hàng năm có nhiều lễ hội.  

         Sinh hoạt của người Đài Loan không cầu kỳ, có nhiều nét sinh hoạt tương đồng với người Việt Nam. Các món ăn không quá khác biệt so với món ăn Việt Nam. Bữa sáng ăn nhanh và đơn giản, bữa trưa ăn nhiều, không uống rượu bia vào bữa sáng và bữa trưa. Người Đài Loan rất hiếu khách, họ tiếp đón khách từ nơi xa đến rất nhiệt tình. Một trong những sự hiếu khách mà bạn có thể găp là đươc dự bữa tiệc với nhiều ban bè mới với nhiều thức ăn ngon và rượu.

Người Đài Loan thích sử dụng nghi lễ quốc tế kể cả nghi lễ bắt tay, nói chung bạn không cần phải lo lắng nhiều về các nghi lễ xã giao của người Đài Loan, ví dụ nói "làm ơn" và "cảm ơn" là cần thiết nhưng không cần phải cúi gập người khi chào như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Về cơ bản có 2 nguyên tắc cần quan sát, thứ nhất là nụ cười-là cách duy nhất để thoát ra khỏi mọi tình huống bất tiên sau đó, thậm trí nếu bạn có lỡ làm đổ rượi ra áo của chủ nhà, nụ cười sẽ làm cho chủ nhà chắc chắn rằng bạn chỉ sơ ý mà thôi. Thứ 2 là hãy làm như chủ nhà làm. Nếu chủ nhà chúc rượu bằng tiếng Đài Loan thì ban không ngại gì chúc rượu bằng tiếng mẹ đẻ của mình, tuy nhiên nếu chủ nhà chúc rượu bạn và uống hết cốc, bạn không uống được hết thì cứ thoải mái mà nhấm nháp. Tương tự những món ăn mà bạn không thích thì không bắt buôc phải ăn.

Nếu bạn đến thăm gia đình một người Đài Loan, bạn nên lịch sự mang theo một món quà nhỏ. Có thể đó là máy bông hoa, một ít hoa quả hay thậm chí đồ lưu niệm hay nữ trang mà bạn mang theo...Đừng bực mình nếu chủ nhà không mở gói quà khi bạn ở đó; Việc mở gói quà thường được thực hiện khi chủ nhà chỉ có một mình, tránh cho bạn khỏi lúng túng khi tặng họ món quà đắt tiền hay thứ gì đó không hợp ở Đài Loan.


       Giáo dục Đài Loan được đánh giá là một nền giáo dục chất lượng cao ở Châu Á. Môi trường học tập ở Đài Loan thân thiện, chất lượng tốt, chi phí thấp, nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu...phù hợp với du học sinh Việt Nam.

Chính phủ Đài Loan luôn giành nhiều sự quan tâm và đầu tư cho giáo dục nước nhà, mấy năm trở lại đây để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, nhiều chương trình hợp tác đã được xúc tiến giữa Viêt Nam và Đài Loan. Phía Đài Loan cam kết hỗ trợ du hoc sinh Việt Nam các khoản học phí, học bổng...nhiều trường Đại học ở Đài Loan luôn chào đón du học sinh thế giới. Để khuyến khích du học sinh nước ngoài đến Đài Loan học tập và nâng cao giao lưu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, Đài Loan hiện nay có ba loại học bổng chính: học bổng Đại Học, học bổng thac sĩ và học bổng tiến sĩ. Các xuất học bổng được tài trợ từ quỹ của Bộ Giáo Dục, Bộ Ngoại Giao, Bộ Kinh tế, Uỷ ban Khoa Học của viện Hành Pháp.

Ưu thế vượt trội của du hoc Dai Loan là học phí thấp, khoảng S2.500/năm, chất lượng giáo dục cao, một số trường Đại Học của Đài Loan được xếp vào 100 trường Đại học có chất lượng trên thế giới. Hầu hết đội ngũ giảng viên ở các trường Đại Học của Đài Loan đều đi tu nghiệp tại Mỹ. Chi phí ước tính du học tại Đài Loan như sau:

Học Phí:
+ Học tiếng/dự bị Đại Học: 2000 - 2300USD/năm
+ Học Đại Học: 900 - 2500 USD/năm.
+ Cao học: 1500 - 3000USD/năm.
Chi phí sinh hoạt:
+ Nhà ở (Ký túc xá): 500 - 1200USD/năm
+ Thuê nhà riêng: 1700 - 2000USD/năm
+ ăn: 1500 - 2000USD/năm.
+ Các chi phí khác: 310 - 370USD/tháng.

Hiện nay có gần 500 sinh viên Việt Nam đang du học tại Đài Loan, theo nhận xét của một số du học sinh thì phương pháp giảng dạy ở Đài Loan chủ yếu tâp trung cho việc phát triển từng cá nhân. Do đó mỗi lớp học thường có sĩ số tối đa là 10 sinh viên, mỗi học kỳ nhà trường tổ chức một lớp học riêng, môi trường học tập tại Đài Loan khá hiện đại, giáo viên giảng dạy nhiệt tình, đặc biệt họ có khả năng nói tiếng Anh rất tốt, nhưng ít khi sử dụng trên lớp để giải thích từ, cụm từ mà họ cố giải thích bằng tiếng Trung cho sinh viên hiểu mới thôi.

Một lợi thế nữa cũng khá thú vị đối với các bạn sinh viên hoc tập tại Đài Loan là các trường Đại Học, Cao Đẳng tại Đài Loan thường có sự hợp tác với các công ty, các tập đoàn. Thông qua các mối quan hệ hợp tác, sinh viên có thể thực tập hoặc nghiên cứu trong những công ty đó ngay trong thời gian học. Cơ hội làm thêm dành cho sinh viên nước ngoài khá nhiều, nhất là nhưngc công việc phổ thông với thu nhập khá cao mà không quá vất vả hay ảnh hưởng đến việc học tập. Đặc biệt, các sinh viên giỏi tiếng Trung có thể làm phiên dịch bán thời gian với mức lương cao hơn ước tính, mỗi lần đi phiên dịch trong nội thành Đài Bắc trong vòng 2 tiếng sẽ được trả thù lao khoảng 400 tệ (khoảng 1 triệu đồng tiền Việt Nam). Tuy nhiên, các sinh viên quốc tế cũng cần biết, theo quy định của chính phủ, sinh viên quốc tế muốn làm thêm ở Đài Loan, nhất thiết phải hoàn thành xong ít nhất là 2 hoc kỳ ở trường hoặc chương trình tiếng kéo dài 1 năm và có giấy phép làm việc còn thời hạn của uỷ ban đào tạo hướng nghiệp và việc làm thuộc Bộ Lao Động cấp.

Các bậc phụ huynh Việt Nam có thể yên tâm về cơ hội việc làm của con em mình sau khi du học Đài Loan về vì hiện nay, Đài Loan là nước có vốn đầu tư rất lớn vào Việt Nam. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Liên tịch  Công thương Việt Nam – Đài Loan lần thứ 16 ( Thành Phố Hồ Chí Minh) do phòng Thương mại Công Ngiệp Việt Nam và Hiệp hội hợp tác kinh tế quốc tế Đài Loan ( CIECA) tổ chức.

Xem thêm: Chat với du học sinh Việt đẹp nhất xứ Đài

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.