Đây là những kinh nghiệm mà một bạn sinh viên Đại học Bách Khoa, Đà Nẵng sắp đi du học Nhật theo diện học bổng chia sẻ.

Nhật Bản là một trong những nước đi đầu về công nghệ, được học tập và làm việc tại đây là mơ ước của rất nhiều người. Hiện nay việc đi du học Nhật trở nên khá dễ dàng, chỉ cần đủ kinh phí là có thể đi được. 

Đọc thêm:  


Chuẩn bị passport

Nếu xác định đi du học thì tốt nhất nên làm trước cách đó hơn 1 tháng trước khi đi, hoặc làm càng sớm càng tốt. Nếu sau khi nhận được thông báo đậu học bổng mà mới bắt đầu đi làm thì có thể sẽ trễ vì lúc này bên Nhật sẽ bắt đầu gửi email tiến hành các thủ tục cần thiết. Một điều lưu ý nữa là bên nước Nhật cực kỳ đúng hẹn nên nếu họ yêu cầu ngày nào gửi thì mình bắt buộc phải gửi, nếu không kịp gửi thì mình phải gửi mail báo lại và nêu lý do trễ, hẹn ngày chính xác để gửi mã passport.

Tips những kinh nghiệm trước khi sang Nhật du học 1

Chuẩn bị giấy tờ, tiền

Việc chuẩn bị giấy tờ lúc này thật sự khiến bạn xoay như chong chóng, nào là đi công chứng, dịch tài liệu, chụp ảnh, bảng điểm… Thời gian tầm từ tháng 2 thì giá đồng yên sẽ giảm đi nên tốt nhất đi đổi tiền vào thời điểm này để tiết kiệm được một khoản tiền.

Tìm thông tin về trường mình sắp học

Thường thì ở bên Nhật học kỳ mới bắt đầu vào tháng 4, ta có hơn 1 tháng nghỉ ngơi trước khi sang Nhật ta nên dành ra thời gian nghiên cứu về trường mình đang học, ngành học, thời khóa biểu, đường xá, xe cộ… là một điều cực kỳ cần thiết. Liên lạc, làm quen với một số bạn mới đi du học giống mình để khi qua đó có gì giúp đỡ nhau sẽ thuận tiện hơn. Ở một số trường như Đại học Gifu sẽ có 2 đợt nghỉ chính là nghỉ xuân và nghỉ hè, nên nghiên cứu tìm việc làm thêm trong thời gian này.

Tìm thông tin học bổng

Tips những kinh nghiệm trước khi sang Nhật du học 2

Ở Nhật có rất nhiều loại học bổng hỗ trợ cho du học sinh Việt Nam, từ học bổng chính phủ đến học bổng của các công ty tư nhân. Tuy nhiên vì mình đi theo diện học bổng toàn phần nên khi qua đó muốn kiếm được học bổng thì học kỳ đầu phải đạt được điểm cao. Một số khác có thể làm đơn xin trợ cấp học bổng tại các Đại sứ quán. Ở trên mạng có khá nhiều trang web giúp bạn tìm được những loại học bổng hỗ trợ từ địa phương.

Ví dụ ASSO Học bổng khuyến học dành cho du học sinh đi học tự túc: Sinh viên đã thi EJU, muốn học chính quy các trường đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề (48,000Yen/tháng). Liên hệ Phòng lưu học sinh của JASSO. Học bổng của các đoàn thể địa phương: (16 đoàn thể) trị giá học bổng: 122,700Yen/tháng (mức học bổng bình quân). Chế độ du học ngắn hạn: đối tượng là sinh viên ngắn hạn thuộc diện trao đổi giữa hai trường đại học (80,000Yen/tháng).

Học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị

Nên vào các diễn đàn tiếng Nhật, hội những người Việt sống tại Nhật, hội những du học sinh Việt tại Nhật để xin những kinh nghiệm khi lần đầu sang đó. Mở rộng mối quan hệ lúc này là một điều cực kỳ cần thiết, hội đồng hương bên đó sẽ giúp đỡ bạn một cách tận tình nhất. Hiện nay việc lên Facebook tìm và kết bạn với những anh chị đi trước rất dễ dàng, cứ mạnh dạn hỏi han, chuyện trò thân mật thì bạn sẽ tích góp được vô số những kinh nghiệm hay ho đấy.

Chẳng hạn như bạn sẽ có lợi hơn nhiều khi làm quen được với một anh, chị nào đó học cùng trường với bạn bên đó, nếu như bạn có nhu cầu mua lại chăn, mền, đồ dùng học tập để tiết kiệm thì bạn nên hỏi những anh chị bên đó. Đừng ngại gì cả, tầm tháng 4 sẽ có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp lúc đó chăn mền sẽ không còn sử dụng, mình sẽ mua lại với giá rẻ. Vì thế bây giờ mình nên chủ động liên lạc, nhờ mấy anh chị ấy mua hộ rồi sang đó có sẵn để dùng, như thế có lợi hơn nhiều so với những bạn không chủ động liên lạc.

Học tiếng Nhật

Tips những kinh nghiệm trước khi sang Nhật du học 3

Một điều khá hiển nhiên, vì người dân ở Nhật sử dụng tiếng Anh không thông thạo cho lắm, nên buộc chúng ta phải biết tiếng Nhật để giao tiếp hằng ngày. Thời gian này khá rảnh nên bạn phải học tiếng Nhật cho nhiều để qua đó nói chuyện được. 

Vui chơi thỏa thích với bạn bè

Thông thường học bổng sẽ kéo dài 2 năm, những tháng ngày xa gia đình, xa bạn bè chắc chắn sẽ khiến bạn rất buồn. Vì thế thời gian này nên tận dụng để vui chơi xả láng để có nhiều kỷ niệm, bạn nên chụp nhiều ảnh đem sang đó có nhớ thì lấy ra xem. Tuy nhiên chơi cũng ở mức độ, tránh việc đi chơi xa hoặc chơi các trò chơi nguy hiểm đến tính mạng. Bất cứ điều gì không hay xảy ra lúc này thật sự sẽ khiến bạn rất hối tiếc về sau.

Theo Trí Thức Trẻ

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.