Ngày Tết đang đến gần, cha mẹ hãy dạy cho con hiểu biết truyền thống lễ Tết và dạy con những lời hay ý đẹp để con là một đứa trẻ ngoan.

Dạy con lễ nghĩa trong ngày Tết
Qua năm mới, bé đã lớn thêm 1 tuổi, con trẻ rất mong đợi không khí náo nhiệt khi được gặp gỡ nhiều bạn nhỏ tới nhà. Cha mẹ có thể nắm bắt cơ hội ngày Tết, dạy con những thói quen văn minh, lễ phép trong việc giao tiếp với mọi người.
Dạy con làm một người chủ nhà rộng lượng
Đầu tiên cần cho con học các ngôn từ lễ phép, những lời chúc hay và thích hợp. Con bạn có thể nói "Con chúc mọi người một năm mới tốt lành!" chứ không phù hợp với câu: "Chúc phát tài" hay "Cung chúc tân xuân". Bất kì ai gọi điện đến nhà hay khách tới nhà đều nhớ nói lời chúc.
me
Cha mẹ có thể nắm bắt cơ hội ngày Tết, dạy con những thói quen văn minh, lễ phép trong việc giao tiếp với mọi người.
Ngoài ra, bé cần học cách tiếp đãi khách như mang nước, bày đồ ăn … dựa vào trình độ năng lực của từng trẻ. Đối với trẻ có độ tuổi nhỏ cần chú trọng vào thái độ lễ phép hơn, khi khách hỏi cần trả lời trung thực, luôn mang vẻ mặt thái độ vui vẻ. Khi cha mẹ đang nói chuyện với khách không được xen ngang, nô đùa ầm ĩ, không được tranh luận hay bình phẩm với khách. Cha mẹ cần chú ý quan sát trẻ, kịp thời ngăn chặn những hành động không tốt của trẻ như chuyển chủ đề cho trẻ quên đi.
Cuối cùng là dạy trẻ cách lịch sự khi tiễn khách, thể hiện cảm tình như “cô chú lần sau lại tới nhà cháu chơi”… Cha mẹ cần chú ý không nhận xét sau khi khách đã về. Điều này khiến trẻ rất dễ học theo thói quen nói xấu sau lưng người khác.
Dạy con trở thành một người khách được yêu mến
Khi ra ngoài, cha mẹ đừng bao giờ ngại dẫn theo trẻ, việc dạy trẻ làm khách là một việc rất tốt.
Đầu tiên hãy cho trẻ biết con sắp đi đâu, con cần xưng hô với người ở đó như thế nào. Như vậy , khi đối mặt với hoàn cảnh lạ, trẻ sẽ không cảm thấy sợ hãi, ngượng ngùng. Cha mẹ cần chủ động dẫn trẻ vào giới thiệu với chủ nhà, giúp trẻ cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng.
Bất kể khi đến nhà bạn nhỏ hay người lớn, trẻ đều phải chủ động nói lời chào trước. Trẻ cũng nên biết nói lời cám ơn khi nhận được sự tiếp đãi nhiệt tình của chủ nhà.
Dạy trẻ hướng về cội nguồn, quê hương
Tết chính là một trong những dịp quan trọng để các ông bố, bà mẹ hướng con mình đến cội nguồn, tổ tiên. Hiện nay, do cách giáo dục của một số gia đình không khoa học, chủ yếu chỉ chú trọng đến dạy chữ, nhưng chưa chú ý đến dạy người, nên một số trẻ không nhớ về nguồn cội, thậm chí còn không biết tên ngay chính những người thân trong dòng họ (chú bác, cô dì…).
Ngày Tết chính thức bắt đầu từ giao thừa, đây là thời điểm thiêng liêng nhất trong năm, thời điểm giao tiếp giữa năm cũ và năm mới, thời điểm con người giao hòa với thiên nhiên. Trong quan niệm của người Việt, những ngày đầu năm tổ tiên sẽ trở về sum họp cùng con cháu, cúng giao thừa xong cả nhà quây quần quanh mâm cỗ đã chuẩn bị sẵn, uống chén rượu đầu tiên của năm mới, con cái chúc thọ ông bà cha mẹ, người lớn cho trẻ em tiền quà mừng tuổi đựng trong những bao giấy đỏ. Đây là những nét truyền thống trong ngày Tết của người Việt, vì vậy các ông bố, bà mẹ cần phải giành thời gian cho trẻ nhớ về quê hương, tổ tiên của mình.
Chọn ngày hợp lý để chúc Tết ông bà
Trong thời điểm giáp Tết,bố mẹ hãy lập cho con kế hoạch cụ thể, nhất là ngày mồng một để cả nhà tụ họp. Giúp con trẻ nói những lời có thành ý tốt đẹp để con nói với ông bà, cô bác…Đồng thời, tạo điều kiện cho con cái trong ngày họp mặt gia đình bộc lộ những tâm tư, nguyện vọng của bản thân trẻ, thậm chí cả những khiếm khuyết của bố mẹ mà chính họ chưa nhận ra. Hãy giúp trẻ thổ lộ những khó khăn, vướng mắc cũng như những hoài bão, những dự định cho tương lai của trẻ.
Theo Phunutoday
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.