Một nghiên cứu cực kỳ thú vị có thể sẽ khiến các bậc phụ huynh phải vô cùng ngạc nhiên: “Con trai thừa hưởng trí thông minh từ mẹ và ngoại hình, tính cách là từ bố”

Có bao giờ bạn thắc mắc về những quy tắc di truyền ở trẻ sơ sinh? Bé thường sẽ giống mẹ ở những điểm nào và giống bố ở những điểm nào? Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mặc dù chưa có sự chính xác tuyệt đối nhưng các bộ gen di truyền thường hoạt động theo nguyên tắc nhất định và ta có thể đoán được phần nào ngoại hình, trí thông minh cũng như tính cách của trẻ mặc dù vẫn còn trong bụng mẹ.



Theo một nhà tâm lý học người Mỹ nổi tiếng tên Jennifer Delgado, trí thông minh, mức IQ và sự tăng trưởng chất xám thường có sự liên quan trực tiếp đến nhiễm sắc thể X. Trong khi đó, bộ nhiễm sắc thể của phụ nữ chính là XX, vì thế, trí thông minh của người mẹ đã số sẽ ảnh hưởng cũng như truyền cho con nhiều hơn hẳn bố. 

Không những thế, một nghiên cứu khoa học khác thuộc Hiệp hội nghiên cứu Y tế và Đơn vị khoa học y tế công đồng ở Glasgow, Anh cho biết, kết quả sau cuộc khảo sát kéo dài trong nhiều năm, số lượng khảo sát lên đến trên 12.000 người cho biết, trung bình tỷ lệ khác biệt trí thông minh giữa con cái và người mẹ chỉ rơi vào khoảng 15%. 

Đặc biệt hơn, các bé trai được cho là có sự thừa hưởng trí thông minh mạnh mẽ từ mẹ nhất. Nguyên nhân là do gen thông minh của đàn ông tập trung và phát huy công dụng tối đa ở đoạn nhiễm sắc thể X. Trong khi đó, 2/3 gen thông minh cũng tập trung ở nhiễm sắc thể này, vì thế, khi cha chỉ có thể truyền cho con một phần trí tuệ và tính cách, ngoại hình thì người mẹ có khả năng truyền hết chỉ số thông minh của mình cho con.

Ngoài việc được thừa hưởng trí thông minh từ mẹ, bé trai còn thường nhận được các gen về tính cách của bố. Theo quy luật di truyền, các đường nét trên khuôn mặt của con trai sẽ rất giống bố. Các gen của bố thường có sự tích lũy mạnh mẽ tại hệ thống limbic trong não bộ hình thành nên cơ bản tính cách, tâm trạng và thứ được cho là bản năng của mỗi con người. Không những thế, tính cách của trẻ phần lớn sẽ được quyết định do môi trường sống và cách đối xử, giáo dục từ môi trường xung quanh mà người bố lại thường đóng vai trò quan trọng và to lớn trong vấn đề này.


Tuy nhiên, gen di truyền không phải là thứ duy nhất sẽ quyết định 100% trí thông minh của trẻ. Bên cạnh gen di truyền, chỉ số IQ của bé sẽ còn được tác động bởi các yếu tố bên ngoài như môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động, thói quen sinh hoạt,… nên cha mẹ nhất định phải chú ý thêm đến những vấn đề này để con có một bộ não phát triển mạnh mẽ, thông minh nhạy bén hơn người. 

Ngoài trí thông minh và tính cách, cha mẹ còn có thể đoán trước được ngoại hình của bé trước khi sinh ra bởi những đặc điểm di truyền sau đây:

– Màu da: Màu da của bé thường sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ người bố. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bố có làn da trắng thì tỷ lệ con da trắng sẽ cao hơn. Nhiều trường hợp bố và mẹ có làn da trái ngược nhau thì con sinh ra sẽ có màu da trung lập.

– Mí mắt: Mí mắt của con cũng có sự ảnh hưởng trực tiếp từ người bố. Nếu người bố có mắt hai mí hoặc một mí thì khả năng con sinh ra có mắt giống như thế sẽ cao hơn hẳn người mẹ.

– Lúm đồng tiền: Nếu cả bố và mẹ đều có lúm đồng tiền, tỷ lệ con sinh ra có lúm đồng tiền rất cao, khoảng gần 80 – 100%.

– Mũi: Bố hoặc mẹ sở hữu mũi cao, sống mũi thẳng thì bé chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội nhận đặc điểm này. Hình dạng mũi lớn, cao thường sẽ dễ di truyền cho con hơn.

– Tai: Nếu ở bố và mẹ có một đặc điểm nổi bật ở phần tai, ví dụ như tai lớn hoặc nhỏ hơn bình thường thì tỷ lệ chúng di truyền cho bé sẽ rất cao.

Theo Oxii

Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.