Mất ngủ hiện đang trở thành một vấn đề sức khỏe phổ biến trong cuộc sống hiện đại.

Có thể bạn chỉ trải qua một vài ngày mất ngủ không đáng kể nhưng mất ngủ cũng có thể là bênh lý rất khó chữa trị do liên quan đến nhiều yếu tố từ  thể chất đến tinh thần. Tuy nhiên, có rất nhiều cách đơn giản để giải quyết tình trạng mất ngủ thường xuyên mà không phải quá tốn kém cho khám, chữa bệnh.


1Ngủ bao nhiêu là đủ? Các bác sỹ thường khuyên một giấc ngủ đủ là 8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên điều này không đúng với tất cả mọi người. Nếu có giấc ngủ sâu và thư thái, bạn hoàn toàn có thể ngủ ít hơn 8 tiếng hoặc nhiều hơn trong trường hợp cơ thể mệt mỏi. Một giấc ngủ đủ là giấc ngủ đảm bảo bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tỉnh táo khi thức dậy. Vì vậy hãy tìm hiểu giấc ngủ của mình và cố gắng ngủ đúng với nhu cầu. Ngủ nhiều hơn hay ít hơn mức cơ thể cần đều không tốt cho cơ thể. Bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ ngay cả vào dịp cuối tuần để cơ thể không bị rối loạn nhịp sinh học.

2 Vấn đề dinh dưỡng: Ai cũng biết rằng những thức uống hoặc món ăn có chứa caffein như trà xanh, trà khô, caffe, chocolate, soda sẽ dẫn đến mất ngủ. Tuy nhiên mất ngủ cũng có rất nhiều nguyên nhân đến từ giờ ăn và thức ăn. Bữa ăn cuối nên cách giờ ngủ ít nhất 2 tiếng vì khi cơ thể tiêu hóa thức ăn bạn sẽ  khó đi vào giấc ngủ. Bữa ăn cuối chỉ nên ăn nhẹ và tránh uống nước nhiều trước khi ngủ vì nó sẽ làm bạn phải thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh.Ít ai biết rằng khi tiêu hóa protein (có trong thịt nạc động vật) cơ thể sẽ trở nên  tỉnh táo hơn. Chất bột đường (có trong cơm, bún, phở, khoai, bắp…) có xu hướng làm bạn buồn ngủ và dễ ngủ hơn. Vì vậy bữa ăn cuối bạn nên ăn đồ ăn chưa chất bột đường nhiều hơn một chút. Tuy nhiên đồ ăn chứa tinh bột và đường ăn gần lúc ngủ cũng khiến bạn tăng cân. Bạn có thể tham khảo thêm các cách khác để ngủ dễ hơn mà không lo lắng về cân nặng của mình.

3 Các cách khác để lại bỏ mất ngủ: – Nếu không ngủ được bạn không nên làm các việc khác như xem TV, ngồi máy tính hoặc đọc sách. – Không nên ngủ trưa: những người bị mất ngủ nếu ngủ trưa sẽ khó ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên nếu ngủ trưa đã thành thói quen của cơ thể thì nên điều chỉnh để không ngủ trưa quá dài. 15′ đến 30′ là khoảng thời gian hợp lý cho giấc ngủ trưa. – Tập thể dục đúng thời điểm: nếu tập thể dục quá gần thời gian ngủ, cơ thể vẫn còn nóng và tuần hoàn máu chưa trở về bình thường, điều này sẽ làm bạn khó ngủ. Tuy nhiên tập thể dục buổi sáng rất tốt cho việc kiểm soát giấc ngủ đêm của bạn. Vì vậy hãy thu xếp tập các bài thể dục nhẹ vào buổi sáng để có lối sống khỏe mạnh hơn.- Uống một cốc sữa ấm hoặc tắm nước ấm trước khi  ngủ sẽ giúp ích rất nhiều, cơ thể sẽ được thư giãn và giấc ngủ sẽ sâu hơn.- Hít thở trước khi ngủ: bạn nên thực hành bài tập hít thở trước khi ngủ để ngủ ngon hơn:


  • Bắt đầu với tư thế xếp bằng, vai thả lỏng, lưng thẳng, hai bàn tay đặt lên đùi. Thả lỏng toàn bộ cơ thế, mắt nhắm.
  • Hít vô hết sức có thể, giữ  5 giây rồi thở ra hết không khí, giữ 5 giây sau khi thở ra rồi mới hít vô lại.
  • Tâm trí phải hoàn toàn thả lỏng, không nghĩ về vấn đề gì cả, chỉ tập trung vào nhịp thở.
  • Hít thở liên tục 5 phút rồi mới ngủ.


Bằng cách duy trì lối sống khoa học và cân bằng, mất ngủ hoàn toàn không còn là nỗi lo của bạn.
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.