Lễ cưới người Hoa được đánh giá là khá cầu kỳ và nhiều nghi lễ. Hiện nay, sự giao thoa giữa các nền văn hóa đã trở nên rất phổ biến. Vậy lễ cưới người hoa xưa và nay có gì khác nhau, có còn giữ nét truyền thống hay đã được cách tân hiện đại, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

>> Áo khỏa người Hoa là gì


>> Áo cưới truyền thống Trung
 Hoa

Lễ cưới người hoa ngày xưa


Cũng như các dân tộc khác, người Hoa quan niệm hôn nhân là chuyện vô cùng hệ trọng có tính quyết định cả cuộc đời con người nên tất cả các nghi thức hành lễ, nhất nhất phải tuân theo các nghi thức của ông bà, tổ tiên để lại. Mặt khác, do ảnh hưởng của lễ giáo phong kiến Trung Hoa nên hôn lễ của người Hoa còn bị ràng buộc bởi nhiều nghi thức phiền phức khác.


Quan niệm hôn nhân của người Hoa thuở xưa đòi hỏi có sự "môn đăng hộ đối". Nhà trai mong muốn kiếm được nàng dâu mà gia đình giàu có để nở mặt nở mày, để tương trợ trong việc kinh doanh. Nhà gái thì cũng mong kiếm được một tấm chồng cho con mình sao cho xứng đáng, để gởi tấm thân đài các, cho con có chỗ nương thân suốt đời.

Ngày xưa, khi cô dâu về nhà chồng thì trên đầu có đội khăn che màu đỏ, phủ cả mặt, do bà mai cõng hoặc ngồi lên kiệu. Đi đến cổng nhà trai, cả đoàn phải dừng lại, đợi nhà trai đốt xong tràng pháo chào mừng rồi mới được vào. Trước cổng có gắn bảng "Tân hôn", hai cột cổng có dán hai câu liễn đối bằng giấy hồng điều, hoặc bằng vải đỏ, với nội dung chúc phúc, chúc những điều tốt lành. Hai bên cổng có gắn hai lồng đèn màu đỏ hai đầu hướng vào nhau như vòm cổng đón chào...


Lễ cưới người hoa ngày nay


Tuy nhiên, do quá trình cộng cư lâu dài của họ với cư dân bản địa nên có sự giao thoa trong văn hóa tín ngưỡng, lối sống… Và vì vậy, đám cưới của người Hoa ngày nay đã đơn giản hóa rất nhiều thủ tục phiền phức, chú trọng đến tình yêu lứa đôi nhưng không kém phần trọng thể trong việc cử hành hôn lễ.



Trước cuộc sống nhộn nhịp của thời kinh tế thị trường, người ta không có thời gian tổ chức cho đủ lễ, nên một số lễ không cần thiết đã bị giảm bớt, những hình tượng cát tường cũng như những ý niệm về những điều tốt lành cũng mai một dần. Những nghi thức rườm rà dần dần bị loại bỏ, quan niệm "môn đăng hộ đối" cũng không còn thịnh hành. Nam nữ được tự do yêu đương để đi đến hôn nhân. Đám cưới được tổ chức giản tiện hơn, phù hợp với kinh tế gia đình và đặc điểm địa phương. Không câu nệ về hình thức nhưng vẫn đảm bảo được các nghi thức trọng yếu và vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa Hoa trong sự giao thoa với văn hóa các dân tộc anh em.


Veronicawedding  

Veronicawedding là một trong số ít những địa chỉ cung cấp dịch vụ áo cưới người Hoa tại TP.HCM cùng với dịch vụ chụp album cưới chuyên biệt theo phong cách chuẩn truyền thống người Hoa.

Liên hệ: 

Veronica Wedding - 164 Trần Hưng Đạo B , F.7, Q.5, TpHCM 
(+084) 0902310569 or (+084) 0961387989 
https://www.facebook.com/aocuoiveronica 
Email: veronicawedding168@gmail.com 
Giờ mở cửa: 10:00 am to 21:30 pm 
 http://www.veronicawedding.com/
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.