Một trong những chủ đề hot nổi lên gần đây trong lĩnh vực marketing và quảng cáo là mobile marketing. Theo đà phát triển của mobile, chắc chắn tương lai của ngành quảng cáo sẽ là di động khi mà nhu cầu tựkỷ trên di động không ngừng giảm, nhu cầu xem Tivi hay dùng PC sẽ suy giảm.
Tuy nhiên mobile marketing không phải là vấn đề mới mẻ mà thực tế đã diễn ra tại Việt Nam từ lâu dưới nhiều hình thức khác nhau, bài viết này sẽ điểm qua các loại hình và kênh mobile marketing được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

1. SMS MARKETING

Có lẽ đây là loại hình mobile marketing đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và đặc biệt tỏ ra hiệu quả khi người làm quảng cáo nắm rõ hồ sơ của người nhận quảng cáo. Tuy nhiên điều đáng buồn là các nhà cung cấp nội dung số và game mobile lạm dụng hình thức này spam tin nhắn SMS vào máy người nhận quảng cáo kèm theo các nội dung lừa đảo túi tiền, khiến cho loại hình quảng cáo này trở nên giảm hiệu quả do sự cảnh giác của người dùng.

Tuy nhiên được sự hỗ trợ từ phía nhà mạng, SMS marketing chuyển dịch thành Brand SMS cho phép gắn thương hiệu vào số điện thoại gửi tin nhắn nhờ đó tạo niềm tin với người nhận quảng cáo căn cứ trên thương hiệu phát thông điệp quảng cáo. Nhờ đó, những doanh nghiệp làm marketing uy tín, chính trực nhanh chóng có được chứng nhận tốt của nhà mạng giúp họ chiếm được chỗ đứng tốt trong thị trường nhiễu loạn.

Ngoài ra, SMS marketing còn là công cụ gắn kết khách tốt cho các doanh nghiệp khi có thể phát đi các thông điệp, các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng hoặc thông báo sự kiện ra mắt các sản phẩm mới.

Hiện tại Việt Nam, VHT là một trong những đơn vị làm tốt kênh này: http://vht.com.vn

 2. FACEBOOK MARKETING

Mới xuất hiện từ đầu năm 2013, Facebook mobile marketing nhanh chóng thu hút dân làm marketingbằng những sponsor xuất hiện trên wall hệt như những status thông thường do bạn bè post.

Khác với các sponsor trên PC nằm trong góc khuất hẻo lánh, sponsor mobile xuất hiện tự nhiên và chình ình trước mặt người đọc khiến họ buộc phải nhìn thấy quảng cáo dù chỉ là lướt qua. Hơn nữa, Facebook biết lựa chọn nội dung quảng cáo phù hợp với nội dung mà người đọc thường xuyên quan tâm.

Một lần nữa, các đơn vị cung cấp nội dung số và game nhanh chóng tiếp cận hình thức này trước tiên khi sớm tung ra các quảng cáo về game. Đặc biệt Facebook cho phép người làm game mobile xác định và thanh toán theo số lượt cài đặt sản phẩm của mình được cho là hiệu quả hơn hình thức quảng cáo trả tiền theo click.

 3. GOOGLE ADSWORD

Khi người dùng search google trên mobile nhiều hơn thì Google AdsWord lấn sân mobile marketing là dễ hiểu, loại hình marketing này lại phù hợp vì quảng cáo như một gợi ý xuất hiện đáp ứng theo những gì người dùng mong muốn tìm kiếm.

Nếu người làm marketing đã quen với Google AdsWord từ trước thì việc tiếp cận loại hình này trên mobile sẽ rất thuận tiện. Để khai thác được dịch vụ này thì người làm marketing phải biết lựa chọn từ khóa trên phân  khúc phù hợp với chi phí chấp nhận được, một số từ khóa có giá rất cao như iPhone có thể lên đến 10.000 đ / click.

Ưu điểm của loại hình quảng cáo này là gắn với nhu cầu thực của người dung, nghĩa là khi họ chủ đích tìm kiếm thì nghĩa là họ đang có nhu cầu liên quan đến từ khóa đó, việc quảng cáo sản phẩm liên quan lúc này là phù hợp và hiệu quả.

4. MOBILE WEB BANNER

Các trang tin tức, giải trí đã khai thác banner quảng cáo trên website của mình từ rất lâu, khi bước sang thời đại mobile, họ chỉ cần chuyển đổi công nghệ cho site của mình tương thích với màn hình mobile nhỏ bé và tiếp tục gắn banner quảng cáo.

Tuy nhiên họ gặp phải vấn đề lớn là màn hình mobile bé nhỏ sẽ khiến cho lượng banner họ đặt không thể nhiều như trên website, trong khi đó hiệu quả của 1 banner trên mobile web không khác nhiều so với banner trên PC web, vì vậy không có lý do gì để người làm marketing trả giá cao hơn trên nền tảng mobile, vì vậy tất yếu doanh thu trên mobile web sẽ tụt giảm sâu so với PC web.

Đối với người làm marketing, khi đặt một banner lên mobile Web, họ không chắc chắn người dùng có thực sự nhìn thấy banner quảng cáo cho thương hiệu của họ không vì banner có thể đặt ở những vị trí khuất hoặc trôi đi khi người dùng cuộn site để đọc.

Để khắc phục vấn đề này, một số mobile web site đã gắn cố định các banner ở một vị trí và luôn luôn xuất hiện trước mắt người đọc dù họ cuộn xuống để đọc tin, một số site khác thì áp dụng hình thức pop-up để quảng cáo trực tiếp thương hiệu đến người dùng.

Thực tế cho thấy tỷ lệ CTR (số click trên số lần banner hiển thị) trên mobile web khá thấp, thường chỉ ít hơn 0.8%.


Tại Việt Nam có 24h và VCCorp triển khai tốt loại hình này với lượng website cũng như nội dung phong phú tiếp cận nhiều phân lớp độc giả khác nhau.

5. IN-APP, IN-GAME BANNER

Với loại hình này, banner quảng cáo gắn với game/app được cài đặt trên điện thoại của người sử dụng. Loại hình này có lợi thế hơn so với quảng cáo trên mobile web là banner khi xuất hiện thì khả năng người dung thấy quảng cáo là 100%, vì vậy thương hiệu được quảng cáo sẽ được người dùng thấy và ghi nhớ rõ hơn.

Ngoài ra do lợi thế bám theo các game/app được cài đặt cục bộ trên máy nên có thể dễ dàng thu thập thông tin của user và thông tin máy như hành vi, thói quen, vị trí, mạng đang sử dụng, loại máy điện thoại đang dùng. Tất cả các thông tin này đều quý báu đối với mỗi người làm marketing.

 
 
Điều này giải thích lý do giá phải trả cho mỗi lượt hiển thị banner và click theo loại hình này thường cao hơn so với mobile web.
 
Hiện tại Việt Nam, ngoài Admob của Google với chi phí cao, người làm marketing có thể sử dụng dịch vụ bản địa của Amobi.vn – http://amobi.vn với lượng game và app phong phú, tiếp cận nhiều phân khúc người dung khác nhau.

6. OTT – ỨNG DỤNG NHẮN TIN MIỄN PHÍ

Về cơ bản, OTT mang hình thái của một mạng xã hội, đồng thời lại hoạt động như SMS nên quảng cáo trên dịch vụ này sẽ tương đồng với Facebook Ads và SMS Marketing.Bản thân tác giả chưa dùng thử dịch vụ này để quảng cáo cho thương hiệu này nên không có nhiều điều viết về nó.

Sưu tầm

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.