Nó đã trở thành một nhu yếu phẩm hàng ngày đối với nhiều người.Có người thưởng thức mùi hương, có người thưởng thức vị…tất cả giúp họ cảm nhận được năng lượng và sự tỉnh táo mà nó mang lại.

Dưới đây là top 10 những điều thú vị về cà phê mà hầu hết mọi người đều há hốc mồm khi nghe đến:

1. Chất chứa sự nguy hiểm tiềm tàng 


Caffeine gây kích ứng đối với một vài người. Các cơ quan trong cơ thể của họ không phản ứng tốt với nó và còn gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn như cảm giác bồn chồn, lo lắng hoặc không thể tập trung hoàn toàn.

Có nghĩa là nếu bạn dùng cà phê với một liều lượng quá cao, bạn có thể bắt đầu cảm thấy khó chịu, nhưng hiếm khi nào gặp phải tình huống ngộ độc dẫn đến tử vong. Từ 10-20 ly sẽ khiến bạn không khỏe; nhưng khoảng 70-100 tách cà phê mới thực sự là rắc rối to.

Những người có tiền sử bệnh án về mất ngủ, lo lắng hoặc thần kinh yếu, được khuyến cáo tránh xa cà phê và các chất liên quan cà phê dưới mọi hình thức. Vì vậy, trong khi cà phê là thuốc tăng lực hàng ngày cho một số người thì nó lại cần được kiểm soát chặt chẽ đối với những người mẫn cảm cafein.

2. Nguyên thủy của cà phê là… dùng để ăn


Hạt cà phê đã có mặt trong nhiều thế kỷ. Vì vậy, trước khi trở thành đồ uống được nhiều người thưởng thức ngày nay, nó đã được sử dụng theo vô số cách khác nhau.

Ở Ethiopia, một nông dân nhìn thấy con dê của ông cắm đầu ăn bụi cây sau nhà một cách ngon lành. Sau khi xem xét kỹ, ông thấy rằng những gì chúng ăn là từ những cây cà phê. Ông bèn ăn thử một số loại quả mọng và cảm giác loại hạt này cho ông ta một năng lượng rất lớn và dồi dào sức sống. Trong những năm tiếp đó, cà phê đã thực sự được dùng làm thức ăn hàng ngày.

Các bộ lạc châu Phi kết hợp các quả cà phê với chất béo để tạo ra “quả bóng năng lượng” và họ sẽ ăn một lần hoặc hai lần một ngày. Vì vậy, cà phê không phải luôn luôn được tiêu thụ thông qua các hình thức chất lỏng. Chỉ sau này, khi đã được nghiền và ủ, cà phê mới trở thành thức uống phổ biến như hiện nay.

3. Là sản phẩm đầu tiên thử nghiệm công nghệ mới


Người đầu tiên làm ra bất cứ điều gì luôn luôn để lại một tiền lệ lớn. Có vẻ như là cà phê là thực phẩm đầu tiên được đóng băng khô. Điều này xảy ra vào năm 1938, khi các công ty cà phê Nestle phát minh ra cà phê đông khô. Đó là một sự kiện vô cùng quan trọng, thiết lập nên một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho thực phẩm được đóng gói và bày bán.

Hình thức mới này của cà phê rất tiện lợi vì rất nhiều lý do khác nhau và nó thực sự cho phép người tiêu dùng lựa cách họ muốn mua cà phê cho riêng họ.

4. Loại hàng hóa được buôn bán nhiều thứ 2 trên thế giới


Có rất nhiều các loại ngũ cốc, vật liệu, và các sản phẩm khác nhau được giao dịch ở mức khá cao giữa các nước trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở quốc gia khác nhau tham gia, chủ yếu là giao dịch giữa một số nước phát triển mạnh và các nước đang phát triển.

Cà phê nằm trong danh mục mặt hàng rất phổ biến và có nhu cầu tiêu thụ cao . Nó thực sự là mặt hàng được giao dịch nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau dầu. Nhưng nếu xét theo cách hiểu khác, loại trừ các nước cần sử dụng dầu cho mục đích vận chuyển thì cà phê là thứ đang được giao dịch nhiều nhất... Một số người thực sự không thể bắt đầu ngày mới một cách hoàn hảo và trơn tru nếu không có tách cà phê bên cạnh. 

5. Cà phê đắt đỏ nhất thế giới


Mặc dù cà phê là thức uống khá phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, nhưng có một số loại cà phê được xếp vào hàng đặc sản mà không phải ai cũng có khả năng mua được chúng.

Cà phê đắt nhất thế giới có thể có giá lên đến $600 cho mỗi pound  với tên gọi Kopi Luwak. Sự thú vị bắt đầu từ nguồn gốc của loại cà phê này.

Đôi khi chúng xuất phát từ… một con vật. Vâng, chính sự bài tiết của một con mèo hoang dã Sumatra làm cho các hạt cà phê cực kỳ đắt tiền. Con mèo hoang dã ấy không tiêu hóa hạt cà phê một cách hoàn toàn, những hoạt động bên trong dạ dày của nó đã sinh ra một chất có khả năng ủ men. Nghe có vẻ không hoa mỹ và hoàn toàn khó tin nhưng đó là sự thật. Tôi không biết rằng tôi phải trả hàng trăm đô la để uống chất thải từ một loại động vật, nhưng cái gì cũng có cái hay riêng của nó, phải không nào?!

6. Hạt cà phê mọc ra từ đâu?


Tất cả các loại cây trồng phát triển theo một cách rất cụ thể. Không phải tất cả các loại đậu tự nhiên, hạt, trái cây hoặc rau đều phát triển tốt trong cùng một môi trường như nhau. Tất cả mọi thứ cần có yếu tố riêng của mình để giúp nó phát triển.

Hạt cà phê cũng vậy, chúng lớn lên từ một bụi cây. Các chồi của cà phê thực sự rất độc đáo .Nếu cho rằng nó giống hệt các hạt cà phê trong các cửa hàng cà phê, thì chắc chắn khi đi ngang qua nó ở ngoài thiên nhiên, bạn sẽ không nhận dạng ra đâu. Hạt cà phê được gắn vào bụi cây giống như quả. Chúng có màu xanh lá cây, màu đỏ hoặc màu tím và lớn hơn nhiều so với hạt cà phê mà bạn vẫn biết. Lá quanh chồi thường tối và xốp. Tùy thuộc vào chế độ chăm sóc của người trồng, một bụi cây cà phê có thể sống đến 20-30 năm. Đó là khoảng thời gian đủ dài để lượng caffeine trong cơ thể bạn tăng cao đến lúc cuối đời.

7. Hạt cà phê thực sự là… một loại trái cây


Một số người hay gặp khó khăn trong vấn đề tìm hiểu chính xác nguồn gốc của hạt cà phê là hay thực sự nó là loại hạt gì . Thực tế theo khoa học, hạt cà phê thực thuộc họ berry.

Vì vậy, chúng xuất phát từ nguồn gốc là trái cây. Điều này thật thú vị đúng không, vì hầu hết mọi người đều cho rằng cà phê có lẽ là một hạt đậu. Giả thiết đưa ra là liệu tất cả những hoa quả có chung nguồn gốc với hạt cà phê sẽ mang tới hiệu ứng tương tự trên cơ thể như khả năng tăng năng lượng khi uống cà phê chẳng hạn. Tuy nhiên, những ai không quen thưởng thức hương vị đậm đà nguyên chất của cà phê, có thể lựa chọn cho mình một ly sinh tố với các quả có chung nguồn gốc với loại hạt này. Nhưng cần nhắc lại rằng, cà phê có sẵn trong nhiều hình thức khác nhau, cho nên ý tưởng vừa nêu trên chắc là không cần thiết nữa.

8. Bạn muốn 1 tách cà phê Thổ Nhĩ Kỳ thơm ngon? Hãy thử Ibrik!


Hiện nay người ta biết rất nhiều cách khác nhau để chế biến tất cả các loại cà phê khác nhau. Tuy nhiên, một số cách thời cổ xưa thực sự được xem là tốt nhất. Có thể những cách này hơi mất thời gian nhưng bạn sẽ có được tác cà phê tuyệt vời. Ibrik là tên của loại cà phê làm nên lịch sử sang trọng cho cà phê của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hạt cà phê không to, nhưng không được phép chế biến một lượng lớn cùng một lúc. Nó cần một quá trình để làm cho cà phê có hương vị hoàn hảo. Thậm chí nồi nấu cũng đóng vai trò quan trọng cho chất lượng của cà phê. Cái nồi này phải hẹp ở cố và to dần về phía đáy để dẫn cà phê ra ngoài. Nếu bạn đã có thời gian, còn chờ gì mà không đầu tư một chiếc nồi như thế để tự nấu thử?. Tại sao không cho mình một trải nghiệm về văn hóa cà phê độc đáo?

9. Đất trồng cà phê = Nguyên liệu đốt tiềm năng?


Nghe có vẻ đây là một phát minh khả thi cho tương lai. Các Hiệp hội Hóa học Mỹ đã làm một nghiên cứu cho thấy sức mạnh vốn có trong bã cà phê dùng để tái sử dụng. Người ta ước tính rằng bã cà phê thường chứa một lượng dầu 11-20% trọng lượng của nó. Hy vọng đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho nhiên liệu thay thế.

Với giá xăng đang ngày một leo thang, bất kỳ hình thức năng lượng thay thế nào đã qua chứng minh, sẽ được chào đón và hỗ trợ đầu tư ở mức tối đa. Thí nghiệm này mang lại một viễn cảnh tươi sáng cho việc tiết kiệm của nhân loại khi phải di chuyển mỗi ngày trên những chặng đường dài.

10. Lệnh cấm cà phê? 


Trong lịch sử, không phải ai cũng chú ý đến cà phê. Hiện nay vẫn có người không thích loại thức uống có chứa caffeine này.

Vào thế kỷ thứ 16, cà phê đã thực sự bị cấm bởi nhà lãnh đạo Hồi giáo. Rượu cũng nằm trong danh sách bị cấm ở các cộng đồng tương tự. Nhưng cà phê chỉ bị cấm ngay sau khi người ta thưởng thức nó và gặp phải các tác dụng phụ. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo nhận định rằng những tác động kích thích do cà phê gây ra là không lành mạnh. Mặc dù lệnh cấm không bị kéo dài lâu, nhưng cũng cho ta thấy cà phê là một chất kích thích rất mạnh và gây ra tác dụng đáng lưu ý. Tích cực có, tiêu cực cũng có. Nhưng này, dù sao thì cà phê cũng giúp bạn tỉnh táo suốt cả ngày đúng không?

Theo Tạp chí Sống Mới

Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.