Chắc chắn bạn đã nghe câu “Kẻ tám lạng, người nửa cân” vậy có bao giờ bạn thắc mắc hơn nhau những 3 lạng sao có thể bằng nhau mà để so sánh được.

Ngày nay, chúng ta đều hiểu rằng “Kẻ tám lạng, người nửa cân” có nghĩa là chỉ sự tương đương bằng nhau giữa 2 sự vật, thường mang cả nghĩa tiêu cực và tích cực.
 Bạn có thể nghe thấy câu nói này khi người khác nói đến 2 đối thủ trong một cuộc thi đấu nào đó, nhan sắc của 2 cô gái hay ý tiêu cực là thủ đoạn của 2 người trong một đấu trường chiến đấu.
Thực ra vấn đề này được tính từ người xưa, việc chiếc cân của người xưa thường tính theo chuẩn mực 16 lạng là 1 cân, chính vì vậy nửa cân cũng tương đương là 8 lạng. Nên câu nói “Kẻ tám lạng, người nửa cân” là hoàn toàn bằng nhau.
Thành ra từ đời xưa đến nay người ta thường sử dụng câu đó, cũng có những người thắc mắc , tại sao 8 lạng và nửa cân, hơn nhau những 3 lạng lại có thể bằng nhau được? Đó mới là vấn đề chủ chốt.
Ý nghĩa thực sự của câu “Kẻ tám lạng, người nửa cân”
 
Một thắc mắc nữa là tại sao người xưa lại quy định 16 lạng là 1kg vì, người cổ đại quan sát trên bầu trời thấy các chòm sao như Bắc Đẩu thất tinh (7 ngôi sao), Nam Đẩu lục tinh (6 ngôi sao) và bên cạnh có 1 chòm 3 sao Phúc Lộc Thọ. Như vậy có 16 ngôi sao nên người xưa đã quyết định quy đổi 1kg bằng 16 lạng.
Tuy nhiên, trong ý nghĩa sâu xa của câu nói này cũng muốn răn dạy người đời nên sống ngay thẳng, đừng là việc xấu xa để đến mức người khác nói mình như thế.
Cũng như làm ăn buôn bán đúng tâm, đúng người, không nên cân điêu, cân thiếu sẽ ảnh hưởng đến phúc đức đời sau của con cái. Câu nói này cũng khiến chúng ta nghĩ đến câu chuyện Cái cân thủy ngân và quả báo cho những người làm ăn buôn bán thất đức.
Theo Khỏe và Đẹp
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.