Rất nhiều thông tin dinh dưỡng được đăng trên các trang mạng. Chúng ta có thể tham khảo nhưng hãy chắc chắn rằng đã chọn lựa được phương pháp ăn uống phù hợp với cơ thể của mình. Và đây là 8 điều mà chúng ta cần dừng ngay những suy nghĩ sai lệch về các khái niệm liên quan đến thực phẩm.

Mỗi bữa sáng thức dậy, bạn đều nhâm nhi ly cà phê thơm lừng để bổ sung năng lượng cho một ngày làm việc. Và ngày nọ, hàng tá lí do bất khả thi đột nhiên xuất hiện nói rằng uống cà phê vào buổi sáng sẽ rất nguy hiểm cho cơ thể. Thế nên, sự hiểu biết của người tiêu dùng có thể dễ dàng bị mơ hồ, phân tâm không biết thế nào là tốt, xấu; những thông tin được tìm trên mạng hay ý kiến của mọi người xung quanh cái nào là đúng?

Có các quảng cáo về thực phầm đều được hoạt động theo một phương diện khá mờ ảo. Những từ khóa quen thuộc như “chất hữu cơ” , “tự nhiên” hay “nhẹ” luôn luôn tạo ấn tượng cho khách hàng về các loại thực phẩm dinh dưỡng nhưng thật chất chúng ta vẫn không thể hiểu rõ được như thế nào là tự nhiên, là tốt cho sức khỏe?

“Có quá nhiều thông tin dinh dưỡng sai lệch ngoài đó và dựa lên thông tin ấy các nhà quảng cáo luôn luôn sử dụng từ “bảo vệ sức khỏe” để miêu tả sản phẩm họ muốn bán. Thảo nào, người tiêu dùng Mỹ luôn băn khoăn thực phẩm nào thật sự tốt cho sức khỏe? ” – trích lời nhà nghiên cứu về sức khỏe Julie Upton.

Để làm rõ vấn đề, các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng đã lọc ra những thông tin chính xác để người tiêu dùng không còn bị “che mắt” bởi sự lạm dụng của nhà quảng cáo. 

Phương pháp giảm cân DETOX

“Nếu tôi có thể xóa một từ trong từ điển các chế độ ăn uống thì đó sẽ là phương pháp giảm cân DETOX. Ý tưởng về các loại thực phẩm hoặc các chất dinh dưỡng nhất định sẽ tăng tốc độ hoặc tăng cường quá trình giải độc của cơ thể của bạn chỉ là ngớ ngẩn. Cách tốt nhất để giúp cơ thể của bạn giải  phóng các độc tố ra ngoài là hãy sử dụng đồ độc hại ít đi” - Monica Reinagel blogger HuffPost và nhà dinh dưỡng của Diva's Secrets for A Healthy Diet.


Thức ăn “có lợi” và “không có lợi”

“Tôi không thích phân biệt thức ăn có lợi và không có lợi, tất cả là do sự phán xét của từng người.Tôi sẽ không nói khoai tây chiên có quá nhiều calo, chất béo và chất hóa học; hay là kem thì cực nhiều calo, chất béo và đường nhưng nói những loại thức ăn này đều không tốt thì sai. Ăn và tận hưởng hương vị, dù đó không phải là thức ăn bổ dưỡng nhất nhưng chúng ta sẽ không bao giờ ăn với cảm giác cực kì tội lỗi hay xấu hổ nếu ta thích. Ăn – chính là điều tuyệt vời nhất của cuộc sống. Và nếu như bạn học được cách tận hưởng thức ăn với niềm vui thì chắc chắn bản thân sẽ thấy hài lòng.” -Elisa Zied nhà dinh dưỡng của Younger Next Week


“Sạch”

“Tất cả đều là thực phẩm sạch, 100% giảm cân nhưng tất nhiên không định nghĩa được như thế nào là sạch? Nhiều vận động viên cho rằng “sạch” chính là ăn những loại thực phẩm tự nhiên, không độc hại. Tôi nghĩ đó cũng là một khái niệm nhưng tôi không biết tại sao chúng ta lại gọi thức ăn sạch thay vì gọi là thức ăn có thành phần tốt cho sức khỏe. Những nhà sản xuất thực phẩm luôn gán mác “sạch” cho sản phẩm mà họ bán ra. Cho nên  tôi nghĩ, “sạch” chỉ là giới hạn nhất định nào đó. “Bạn sẽ có câu trả lời sạch là như thế nào khi nghe mọi người xung quanh sử dụng từ đó? Julie Upton – nhà ẩm thực. 

“Tôi khá e dè trước khái niệm “sạch” là gì? Tôi đánh giá cao việc mọi người diễn tả một kế hoạch sử dụng thực phẩm có chất lượng cao, trồng tại gia,nhiều chất hữu cơ và  tôi cũng rất hoan nghênh nỗ lực của họ để được ăn những thực phẩm đầy dinh dưỡng nhất. Nhưng tôi đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn để tìm hiểu các hãng sản xuất thực phẩm sạch vì họ làm cho tôi nghĩ rằng :”Nếu bạn không  ăn sạch thì thực phẩm bạn đang ăn rất là dơ”.

Ngoài ra, ăn uống sạch sẽ không nhất thiết phải có một chế độ ăn uống cân bằng. Nếu như tôi bắt bạn phải ăn uống sạch sẽ thì chắc chắn sẽ bạn sẽ rất xấu hổ về điều đó vì lí do tế nhị như không đủ chi phí hay khá bất tiện không hợp với bạn. Có khí tôi lại nghĩ ra một ý tưởng điên rồ rằng những người ăn sạch nhìn số người còn lại không dùng thực phẩm ngang hàng thì giới hạn “thức ăn sạch” lại được định nghĩa quá giới hạn của chính nó, cao cấp mắc tiền chỉ dành cho người có điều kiện. Mong rằng chúng ta sẽ nới lỏng được định nghĩa thực phẩm sạch là gì và cố gắng ăn các loại thức ăn nhiều dinh dưỡng để cân bằng chế độ ăn uống, đủ khả năng sống lâu dài” - Elizabeth M. Ward  MyPlate for Moms, How to Feed Yourself & Your Family Better



Chế độ dinh dưỡng “LOW-CARB”

“Khi mọi người ăn “low-carb” hoặc nói “Tôi không ăn đường” thì tôi vẫn thắc mắc rằng chế độ ăn này có ý nghĩa gì? Vì tôi chắc chắn có thể giải thích rằng carbs ( carbonhydrate – một loại đường đơn, thành phần chính của đường trong máu”) có trong nhiều nhóm thực phẩm. Lượng Carbs đều hiện diện trong các thực phẩm như bánh mì, trái cây kể cả sữa chua không đường hay rau quả tươi. Những lần tôi giải thích điều cơ bản về khoa học thực phẩm thì lại có rất nhều tuyên bố không chuẩn xác về lượng đường thấp.” - Marjorie Nolan Cohn người ngoại giao của viện nghên cứu dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng.

“Gluten” – thành phần protein.


Gluten là một thành phần protein trong lúa mì, lúa mạch,… giúp tạo nên tính đàn hồi đặc trưng của bột.Gluten có mặt trong hầu hết các loại bánh mì, bột mì, bánh pizza, bánh quy, bánh ngọt và đồ ăn nhẹ nướng, v.v... Không những thế, chính vì tính năng tạo đàn hồi của nó, Gluten cũng được sử dụng như một chất làm đặc trong súp, bánh kẹo, quy trình chế biến các loại thịt và hải sản, marinades, nước thịt, nước tương, chè, thực phẩm chức năng, thuốc.

Nhà ẩm thực nghiên cứu về sức khỏe Katherine Brooking nói rằng : “Những người chào hàng sản phẩm đều nói về những điều kì lạ về các thực phẩm không có gluten và song song đó lại có nhiều người mắc căn bệnh caliac. Chỉ có một phần nhỏ dân số được ưu đãi chế độ dinh dưỡng không có Gluten” (Bệnh celiac là một chứng dị ứng khá trầm trọng, hệ đề kháng của cơ thể chống lại chất đạm (protein) trong lúa mì và những ngũ cốc khác. Người bị bệnh celiac không thể ăn gluten, chất đạm tìm thấy trong lúa mì (wheat), lúa mạch (rye) hoặc barley.

Điều này khiến việc ăn uống trở nên vô cùng khó khăn vì gluten hiện diện trong nhiều thứ thức ăn và thuốc men. Khi ăn gluten, hệ đề kháng tạo kháng thể hủy diệt màng ruột non và cơ thể không còn hấp thụ chất dinh dưỡng. Khi cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng, việc suy dinh dưỡng xảy ra dẫn đến thiếu máu (anemia), thiếu sinh tố cho não bộ, bắp thịt, rụng răng và loãng xương.

Trái cây có nhiều lượng đường


“Trái cây không những có nhiều lượng đường tự nhiên, mà còn có nhiều chất xơ và vitamin C. Một trong những loại trái cây tôi thích đó là nho. Mỗi ngày một ly nước ép nho sẽ cung cấp cho bạn 100 calo, chất oxy hóa và vitamin K. Thế nên hãy thoài mái sử dụng trái cây tự nhiên có vị ngọt, tất nhiên sẽ rất tốt nếu so sánh với một viên kẹo. Mục tiêu của bạn nên uống 2 cốc hoa quả ép trong 1 ngày” - Dawn Jackson Blatner HuffPost blogger.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

“Không! Các bữa ăn trong ngày đều có những lí do quan trọng khác nhau.Giống như trong các trò chơi vậy, mỗi người chơi đều giữ vai trò riêng biệt của mình và làm cho nó có tầm ảnh hưởng lớn nhất” - Joy Bauer nhà nghiên cứu thành phần dinh dưỡng show truyền hình Today và người sáng lập Nourish Snacks.


Một bữa ăn với nguyên liệu đơn giản.


“Điều này rất phổ biến với những thương hiệu luôn luôn đi đầu về “sản phẩm với nguyên liệu  đơn giản”. Từ “đơn giản” đã từ lâu trở thành một từ ngữ được sử dụng rộng rãi trong các thực phẩm được bán tại siêu thị, Người dân có cái nhìn lành mạnh hơn và tin rằng mình đang mua một thực phẩm tốt cho mình và gia đình. Đối với các thực phẩm được tạo từ một thành phần duy nhất như táo, chuối, bông cải xanh, các loại hạt, trứng, thịt nạc và cá đều là các chất dinh dưỡng và cung cấp những lợi ích sức khỏe rất lớn.

Tất nhiên mọi người ai cũng muốn được khỏe mạnh và sống lâu hơn nếu có thể ăn các loại thực phẩm đơn giản hầu hết thời gian. Vấn đề là, những thành phần hoàn toàn tự nhiên không cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết. Tôi đang nói về đường, kem, muối và dầu. Nếu không có các thành phẩn này trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày thì việc định vị bữa ăn với nguyên liệu đơn giản chỉ là lý thuyết chứ không có thật” – Upton.

Theo Sức Khỏe

Bài viết cùng chuyên mục Mẹo Vặt

Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.