Ít ai biết rằng, khá nhiều địa danh trên Trái đất lại có khung cảnh độc đáo, lạ kỳ như vùng đất ngoài hành tinh...

Một trong những ước mơ lớn của toàn nhân loại là thám hiểm vũ trụ bao la, tìm ra những hành tinh mới với cảnh vật lạ lùng mà chúng ta chưa bao giờ được thấy trên Trái đất. 

Tuy nhiên với công nghệ hiện tại, mong muốn ấy vẫn còn rất xa vời và chỉ nằm trong các cuốn phim viễn tưởng hay tiểu thuyết khoa học. Nhưng đừng vội buồn, nếu bạn là người ưa khám phá thì vẫn có thể trải nghiệm cảm giác thám hiểm hành tinh khác bằng cách tham quan các địa danh sau…  

1. Lòng chảo Etosha

Khi các nhà khoa học nghiên cứu hình ảnh chụp bởi tàu vũ trụ của Ontario Lacus về các địa điểm trên mặt trăng Titan - vệ tinh lớn nhất của sao Thổ, họ đã phát hiện ra một hồ nước cạn khổng lồ được tạo thành từ cát bão hòa và bãi bùn. Và điều thú vị hơn khung cảnh này giống hệt một địa danh trên Trái đất - lòng chảo Etosha.

Sự giống nhau kỳ lạ giữa hai địa danh ở Mặt trăng Titan và Trái đất.

Lòng chảo Etosha ở nước Namibia phía Tây Bắc châu Phi. Vào mùa mưa, nước sẽ đọng ở đây và tạo thành một hồ nước cạn. Ngược lại, vào mùa khô khi nước bốc hơi hết, mặt đất sẽ nứt nẻ hình chân chim tạo thành một khung cảnh trái ngược hoàn toàn. Cả vùng đất lớn không có dấu vết của sự sống mà chỉ là những mảnh đất khô héo như trên một hành tinh đã chết từ lâu.


2. Miệng thủy nhiệt ở Thái Bình Dương

Vào giữa năm 1970, các nhà khoa học phát hiện ra một địa điểm đặc biệt giống với các hành tinh trong phim viễn tưởng. Đó là các miệng phun thủy nhiệt kéo dài đến 2km trong đáy đại dương gần quần đảo Galapagos ở Nam Thái Bình Dương. 

Miệng phun thủy nhiệt chính là một khe nứt trên bề mặt một hành tinh, tạo ra vùng nước được hâm nóng bởi địa nhiệt. Miệng phun thủy nhiệt thường được tìm thấy gần những khu vực núi lửa hoạt động, nơi các mảng kiến tạo đang rời xa nhau hay vùng trũng đại dương...

Những cột khói đen ma quái.

Đặc biệt hơn lỗ phun thủy nhiệt này "nhả" ra dòng nước nóng hòa tan kim loại và muối nên có màu đen bóng kì lạ. Trông nó rất giống một hành tinh chết khi các ngọn núi phun ra chất độc tiêu diệt toàn bộ sinh vật. 


Các lỗ thông hơi khác trên miệng thủy nhiệt này thì phun hydrogen sulfide, một loại khí độc vô cùng nguy hiểm với các sinh vật. Lạ lùng thay, vẫn có các loại vi khuẩn lạ phát triển ở đây, chúng đã tiến hóa để sử dụng chất độc này như một nguồn năng lượng. Và thật không quá khi nói rằng, miệng thủy nhiệt này chính là một địa điểm "rất-ngoài-hành-tinh" trên Trái đất.

3. Sa mạc Pinnacles

Sa mạc Pinnacles nằm ở phía Tây nước Úc cũng là một địa điểm nổi tiếng giống hệt hành tinh Tatooine trong seri phim "Star war" nổi tiếng. Pinnacles là sa mạc kỳ lạ với hàng nghìn cột đá vôi bị phong hóa, nhô lên từ bãi cát vàng. 

Khung cảnh giống hệt trong bộ phim "Star war" nổi tiếng.

Sự hình thành đá vôi ở sa mạc Pinnacles rất bất thường. Ở một vài nơi, cột đá vôi cao tới 3,5m với bề mặt lởm chởm, sắc cạnh, trong khi những cột khác có kích thước vừa và nhỏ trông giống như bia mộ, tổ mối hay ngón tay...


Mặc dù sự hình thành đá ở sa mạc Pinnacles đã trải qua hàng nghìn năm, nhưng chúng chỉ được phát hiện và chú ý trong thời gian từ năm 1960 trở lại đây. Chỉ trong một thời gian ngắn, sa mạc này thường xuyên là khu vực để các nhà làm phim viễn tưởng quay bối cảnh, hay là nơi truyền cảm hứng lý tưởng cho các nhà vẽ truyện tranh.

4. Sông Rio Tinto

Sông Rio Tinto ở Tây Ban Nha gợi lên hình ảnh đầy chết chóc, đáng sợ từ một thế giới xa lạ. Cả dòng sông nhuộm một màu nâu đỏ sẫm như máu, những viên đá lởm chởm cũng ngấm đỏ theo thời gian. Trong lòng sông không một loài cá hay các động vật thủy sinh nào có thể sống và phát triển.


Đây chính là kết quả của hoạt động khai thác mỏ kéo dài suốt 5.000 năm. Hoạt động này làm cho nồng độ pH của sông rất thấp, tính kim loại nặng, đủ sức giết chết mọi loài sinh vật. 

Tồn tại trong lòng sông này chỉ có vài loài vi khuẩn lạ mà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu. Ngày nay, dòng sông Rio Tinto là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Tây Ban Nha bởi chính vẻ ngoài chết chóc và hình dáng đầy viễn tưởng, xa lạ của nó.

Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.