Cùng đi tìm lời giải thích cho việc tại sao vào lúc trăng tròn, chúng ta thường hay có giấc mơ kỳ lạ.

Một nghiên cứu mới đây của Anh đã khẳng định, Mặt trăng có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của con người. Vào thời kì trăng tròn, chúng ta thường sẽ có nhiều giấc mơ đẹp và kì lạ hơn.

Người phụ trách nghiên cứu, nhà tâm lý học Richard Wiseman đã phân tích kết quả tổng hợp các giấc mơ của 1.000 tình nguyện viên. Qua đó ông nhận thấy, vào giai đoạn trăng tròn, con người có thể mơ nhiều điều viển vông, ví dụ như cưỡi trên lưng một con rồng, bay khắp mọi nơi hay mơ mình trở thành siêu anh hùng bảo vệ Trái đất. Ngược lại, vào ngày thường, nội dung các giấc mơ khá tẻ nhạt như ngồi cả ngày trong văn phòng làm việc, gõ máy tính…

Wiseman tin rằng, vào những tuần gần hoặc đúng lúc trăng tròn nhất thì giấc mơ sẽ trở nên kì lạ và khó hiểu hơn.

Năm ngoái, một nghiên cứu của Thụy Sĩ cũng chỉ ra rằng, vào lúc trăng tròn, con người thường khó ngủ hơn. Giấc ngủ sẽ ít hơn 20 phút so với ngày thường và cũng không sâu giấc bằng. Nguyên nhân được cho là hàm lượng hormone melatonin gây buồn ngủ đã bị thay đổi.

Một giả thiết khác cũng được đưa ra, đó là con người trong quá trình tiến hóa đã trở nên rất nhạy cảm với những biến chuyển của Mặt trăng. Việc ngủ không sâu khi trăng tròn giúp con người có sự cảnh giác và tỉnh táo hơn trước những kẻ săn mồi, bởi đây là thời điểm được chọn để đi săn nhiều nhất. 

Theo các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng tổ tiên chúng ta thường đi săn vào thời điểm này, dẫn đến việc con người ngày nay khó ngủ ngon khi trăng tròn.


Dù không tán đồng giả thiết trên, giáo sư Wiseman vẫn thừa nhận sức ảnh hưởng của Mặt trăng tới giấc ngủ. Ông còn tiến hành một thử nghiệm khác để kiểm tra sự ảnh hưởng của âm thanh tới giấc ngủ. 

1.000 tình nguyện viên tham gia đều đặt cạnh mình một đồng hồ báo thức và thiết bị cảm biến chuyển động. Thiết bị này sẽ phát nhạc khi phát hiện giấc mơ xuất hiện trước khi đồng hồ báo thức kêu khoảng 40 phút. Sau đó, khi chuông báo thức kêu, người tham gia thử nghiệm được yêu cầu kể lại giấc mơ mình vừa trải qua, bởi con người thường ghi nhớ rõ nhất giấc mơ lúc vừa ngủ dậy.


Kết quả thu thập được cho thấy, các âm thanh về tiếng chim hót, hoặc lá cây xào xạc tạo ra giấc mơ về cây xanh và hoa cỏ. Trong khi đó, tiếng kêu của hải âu khiến con người mơ về biển. Cuối cùng, tiếng còi xe và âm thanh động cơ tạo ra những giấc mơ bất ổn.

Phát hiện này rất quan trọng bởi có một giấc mơ đẹp sẽ giúp con người có tâm trạng tốt và hứng khởi hơn khi tỉnh giấc. Điều này mở ra một hi vọng mới cho phương thức chữa trị các bệnh tâm lý, giúp người bệnh có tâm trạng thoải mái, thư giãn hơn sau mỗi giấc ngủ, từ đó cải thiện sức khỏe.

Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.