Con người ta đến một giai đoạn nào đó sẽ có những vấn để hay kiến thức cần quan tâm nhất định. Trước đây, tôi nghĩ có những kiến thức hay nhận thức nào đó mình không cần tìm hiểu trước mà đến tuổi đó qua những cách tự nhiên mình sẽ hiểu được. Chính vì suy nghĩ như vậy, dù hơn ba mươi tuổi nhưng vốn kiến thức về gia đình, chăm sóc con cái hay nuôi dạy con cái tôi không có khái niệm hay kiến thức gì nhiều, khi cần thêm kiến thức gì tôi mới bắt đầu tìm hiểu.
Tôi kết hôn đã lâu, tôi dự định có con từ ba năm nay nhưng đến nay tôi vẫn chưa có em bé. Và vào giai đoạn này, thật tự nhiên tôi quan tâm nhiều đến vần đề gia đình, mang thai, sinh con, nuôi dạy con cái. Đôi lúc tôi hay cười thầm vì những những suy nghĩ của mình. Tôi hóng những câu chuyện của bạn tôi, tôi lắng nghe những kinh nghiệm sinh con và nuôi dạy con cái của bạn tôi, khi hóng những chuyện như thế tôi cũng không hình dung được là như thế nào, và tất nhiên với mỗi tình huống, những câu chuyện của bạn tôi thì tôi không đưa ra được kinh nghiệm gì để góp ý vô những câu chuyện đó; mà tôi chỉ nghĩ ngợi bằng cảm tính, bằng cảm năng nếu là tôi thì tôi sẽ không như vậy, nếu là tôi, tôi sẽ không như thế.
Bạn tôi, phần lớn đã làm mẹ, và chúng nó chia sẻ rất nhiều về gia đình, về con cái, và trong đó tôi là người lắng nghe, lắng nghe nhiều cũng tốt mà. Rồi, tôi cũng bắt chước bạn tham gia vào các diễn đàn gia đình, trẻ thơ…Tôi có một người bạn, đã làm mẹ của hai đứa con rồi, bạn đang viết bài cho các dự án sản phẩm gia đình. Tôi nói bạn tôi, tôi có thể tham gia viết bài cho các dự án bạn nhận được không, nhưng bạn tôi nói tôi chưa sinh con và chưa chăm con chắc chưa có đủ cảm nhận hay kinh nghiệm tốt để viết được bài hay. Nhưng bạn cũng đưa cho tôi viết thử bài yêu cầu của một công ty sản xuất đồ chơi cho em bé, viết về nội dung “cách chọn đồ chơi cho bé”.
Với đề bài này, tôi thật sự loay hoay không biết viết như thế nào, vì chủ đề này cần phải có trải nghiệm. Thế là, tôi lang thang thang trên các trang mạng tìm kiếm, đọc rất nhiều và nhận ra được có rất nhiều bài viết rất hay và có rất nhiều cách rất hay để chọn đồ chơi cho con trẻ. Vậy, kinh nghiệm chọn đồ chơi cho con trẻ đối với người chưa có con như tôi là như thế nào? Tôi đâu đã có kinh nghiệm, nên biết đâu được chọn đồ chơi nào là tốt nhất cho con? Thôi thì, tôi tưởng tượng ra kinh nghiệm của tôi vậy, kinh nghiệm của tôi là không phải trải nghiệm thực tế mà chính khả năng cảm nhận từ sự mong mỏi sớm được làm mẹ của mình. Nếu như là tôi, tôi suy nghĩ sẽ áp dụng những cách như thể để chọn đồ chơi cho con tôi sau này.
Tôi đã đọc thấy phương châm của một của một doanh nghiêp sản xuất đồ chơi như sau: Nếu như sữa và thức ăn mang đến cho trẻ những dưỡng chất cần thiết để phát triển thể chất từ bên trong thì đồ chơi là những tương tác, kích thích không thể thiếu từ bên ngoài để trẻ phát triển tối ưu tư duy và trí tuệ. Thực vậy, đồ chơi nó cũng quan trọng giống như sữa và thức ăn cho bé vậy, đều là dưỡng chất, một thứ là dưỡng chất phát triển thể chất, một thứ là dưỡng chất phát triển trí tuệ. Vậy ba mẹ nên chọn dưỡng chất nào phù hợp cho con đây?
Nếu là tôi, tôi sẽ chọn đồ chơi – dưỡng chất tâm hồn và trí tuệ cho con của tôi theo cách sau đây:

Một

Tất nhiên tôi phải chọn những loại đồ chơi phải đảm bảo vệ sinh, an toàn cho trẻ nhỏ; phù hợp với tính cách, sở thích; và quan trọng là phù hợp từng giai đoạn phát triển và khả năng của con trẻ. Nên chọn đồ chơi không quá tầm tư duy của bé vì nếu như mình nghĩ con mình thông minh, và muốn cho trẻ chơi những đồ chơi đòi hỏi nhiều tư duy hơn, điều này có thể gây áp lực lên trẻ. Do đó hãy để trẻ được chơi với nhịp phát triển tự nhiên theo đúng lứa tuổi của mình. Đồ chơi lý tưởng là phải kích thích trí tò mò, khả năng điều khiển nhưng không làm trẻ bị hẫng do quá khó hay quá lạ.

Hai

Dù trong trường hợp kinh tế gia đình tôi có khá giả đi chăng nữa, tôi sẽ không chọn mua những thứ đồ chơi qua đắt tiền. Những món đồ chơi quá đắt tiền chưa hẳn sẽ tốt cho bé, mà có khi làm sinh ra tính ích kỷ không chia sẻ đồ chơi với bạn khi bé được sở hữu món đồ chơi quá đẹp và tinh xảo. Mà tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và tự làm cho bé những món đồ chơi từ đơn giản nhất cho đến phức tạp, và sau đó sẽ hướng dẫn cho bé tập làm những món đồ chơi đó. Vì chính việc này có thể sẽ rèn cho bé một số tính cách cũng như kỹ năng tốt như: khéo léo, kiên nhẫn, sáng tạo, hứng thú, khám phá…

Ba

Tôi sẽ không mua nhiều đồ chơi cho bé, tôi đã đọc đâu đó có ý kiến cho rằng: khi có ít đồ chơi bé sẽ tự miệt mài chơi cùng những món đồ chơi cũ đó, ngày này qua ngày khác, tự nghĩ ra cách bày ra một trò chơi mới với những món đồ cũ của mình, khi quá buồn chán với việc chơi mãi những đồ chơi cũ, bé lại càng nghĩ thêm nhiều cách chơi mới, tất nhiên lúc đó sẽ có những kiến thức ấy ngấm vào trí óc bé một cách vô cùng tự nhiên. Nói chung, không mua quá nhiều đồ chơi cho con, càng ít đồ chơi, bé sẽ càng phát huy được khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng, khả năng bắt chước của trẻ cũng vì thế mà rất linh hoạt. Ngoài ra, việc có ít đồ chơi giúp cho bé có thời gian tập trung vào những việc khác, biết phát triển khả năng giao tiếp của bản thân: ra ngoài sân chơi đùa với chúng bạn hàng xóm, quẩn quanh bên mẹ, chuyện trò, …

Bốn

Khi quan sát bé chơi những món đồ chơi, tôi sẽ chú ý đến việc bé say sưa những loại đồ chơi về chủ đề gì, cùng với mong muốn tương lai tôi hướng bé theo nghề nghiệp lĩnh vực gì tôi sẽ chỉ chuyên chọn những món đồ chơi liên quan đến lĩnh vực đó để bé khám phá sâu hơn và tạo ra niềm say mê với lĩnh vực đó. Hướng nghiệp cho con qua việc chọn đồ chơi cho con từ nhỏ? Tôi có lý tưởng hóa không nhỉ? Nhưng mà cứ thử đi, biết đâu sau này con mình thành công với nghề nghiệp mà mình đã ngấm ngầm hướng cho con qua những món đồ chơi suốt thời thơ ấu?

Năm

Ba mẹ nên là món đồ chơi quý giá và lâu dài nhất của con. Người ta nói: Trẻ con là những kẻ bắt chước bẩm sinh hành động giống như cha mẹ mình bất chấp mọi nỗ lực để dạy chúng cách xử thế. Cha mẹ cũng giống như một loại dưỡng chất để hình thành và nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ cho con cái vậy; trẻ nhỏ thường không nhớ mình vì vật chất mình cho chúng mà vì tình cảm mình dành cho chúng. Cha mẹ là món đồ chơi tinh xảo nhất, trí tuệ nhất vì là món đồ chơi có chứa tình cảm, món đồ chơi điều chỉnh được hành vi và cảm xúc của con trẻ. Hãy dành thật nhiều thời gian bên con, và hãy là quà tặng đơn giản và quý báu nhất của con trẻ.

Tìm hiểu thêm: 

Các trò chơi luyện tập lực ngón tay cho bé
Những lưu ý khi chọn mua đồ chơi cho bé
Lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé
Bí quyết chọn đồ chơi trẻ em an toàn cho bé
Lưu ý khi mua đồ chơi cho trẻ

Cách chọn đồ chơi thông minh cho trẻ

Theo Ohay
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.