Các dịch vụ lưu trữ đám mây "đình đám" hiện nay như Dropbox, Google Drive và SugarSync mặc dù đã chứng minh mức độ tiện dụng và hiệu quả đối với người dùng nhưng lại bị đánh giá là thiếu an toàn trong khâu bảo mật thông tin.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: pcworld.com)

Các tập tin hiếm khi được mã hóa, khâu truyền tải dữ liệu thường không được bảo vệ và các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với các tập tin của người sử dụng như "lấy đồ trong túi... của họ" (thậm chí bằng con đường hợp pháp, dù họ không thừa nhận).

Các văn bản như kế hoạch kinh doanh-sản xuất của doanh nghiệp hay các tập tin quan trọng khác của người sử dụng như bản sao giấy giấy khai sinh chắn chắc là cần phải được bảo vệ.
Người sử dụng có thể tận dụng một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cực kỳ tuyệt mật như Wuala hay Tresorit, hoặc có thể tự mình mã hóa các tập tin trước khi "đẩy lên" các dịch vụ lưu trữ đám mây lớn hơn như Dropbox.

1. Wuala

Giá: 5GB được miễn phí; người sử dụng sẽ phải "mở hầu bao" 4 USD/tháng cho mức dung lượng 20GB trở lên. Nền tảng hỗ trợ: Windows, Linux, iOS, Android.

Wuala sẽ mã hóa tập tin tại máy tính của người sử dụng trước khi "bắn" lên dịch vụ lưu trữ đám mây. Wuala là dịch vụ lưu trữ đám mây do công ty lưu trữ LaCie cung cấp có điểm khác biệt so với những nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây hàng đầu hiện nay ở hai điểm.

Mã hóa tập tin về phía khách hàng: Tất cả tập tin của người sử dụng được mã hóa tại máy tính của họ trước khi gửi lên đám mây lưu trữ, đảm bảo rằng thậm chí khi khâu truyền dữ liệu không được mã hóa thì người khác cũng không thể đọc được các dữ liệu này nếu chúng bị rỏ rỉ.

Quy trình này có độ bảo mật cao hơn một quy trình truyền dữ liệu được bảo đảm, chủ yếu do không ai (ngoại trừ người sử dụng) có thể tiếp cận được thông tin của chính họ.

Lỗ hổng an ninh duy nhất là người sử dụng đừng bao giờ quên mật khẩu Wuala vì đó là cách duy nhất có thể mở được các tập tin của họ.

Chính sách mật khẩu "Không tiết lộ thông tin"

Chỉ người sử dụng biết mật khẩu nên họ là người duy nhất có thể truy nhập vào tài khoản của mình.
Các nhân viên của Wuala cũng không thể nhìn thấy được mật khẩu của người sử dụng hoặc có thể thấy ở dưới dạng dữ liệu thô (như số lượng và dung lượng của các tập tin). Vì vậy, thậm chí nếu chính phủ có đóng cửa Wuala và yêu cầu chuyển giao các tập tin của người sử dụng thì điều này cũng sẽ là vô nghĩa đối với những ai có được chúng mà không có mật khẩu.

Về khía cạnh an ninh, Wuala hoạt động như các dịch vụ lưu trữ đám mây hiện có trên thị trường. Người sử dụng chỉ việc tải ứng dụng Wuala về máy tính và dịch vụ này sẽ cài đặt một thư mục đồng bộ đặc biệt, và người sử dụng có thể kéo rê các tập tin để lưu trữ cả ở trong máy tính riêng và trên đám mây.

Wuala cũng cung cấp dịch vụ lưu trữ dự phòng và tạo ra các phiên bản hoặc khôi phục các tập tin mà họ vô tình xóa đi trước đó.

2. Tresorit

Giá: 5GB được miễn phí; giá khởi điểm từ 100GB với 7 USD/tháng. Nền tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS X, iOS, Android.

Tresorit là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cung cấp "một dịch vụ lưu trữ đám mây an ninh thực sự." Các tính năng bảo mật gồm mã hóa của người sử dụng, truyền tải thông tin bảo mật, và các trung tâm bảo mật thông tin được trang bị các biện pháp an ninh "thực địa" để ngăn chặn các hành vi xâm nhập trái phép cũng như hệ thống lưu trữ dự phòng.

Tresorit cho phép người sử dụng bảo mật bất kỳ thư mục trên máy tính hay các thiết bị di động của họ, chứ không chỉ ở một khu vực đặc biệt nào đó mà dịch vụ này tạo ra.

Cũng như Wuala, Tresorit mã hóa dữ liệu của người sử dụng tại máy tính của họ để giúp đảm bảo các tập tin được bảo vệ 100%.

Tresorit cũng áp dụng chính sách mật khẩu "Không tiết lộ thông tin," đồng nghĩa với việc không ai, kể cả các tin tặc "đỉnh" nhất, có thể đánh cắp hay giải mã được mật khẩu.

Tất nhiên, "gót chân Achilles" của chính sách này là nếu người sử dụng quên mật khẩu thì coi như mất hoàn toàn dữ liệu trên đám mây.

Điểm khác biệt chính của Tresorit so với Wuala và các dịch vụ lưu trữ đám mây chính thống khác là khả năng chuyển bất kỳ thư mục nào trên máy tính hay thiết bị di động của người sử dụng vào một “tresor" an toàn.

Điều này có nghĩa là người sử dụng không phải kéo và thả tập tin vào một thư mục đồng bộ đặc biệt. Thay vào đó, người sử dụng chỉ cần nhấp chuột phải vào một thư mục hiện có và “tresor" nó.
Điều này đặc biệt thuận tiện nếu người sử dụng đã sắp xếp ổn định và không muốn bố trí lại các tập tin sang một thư mục có khả năng đồng bộ hóa khác.

3. McAfee Personal Locker

Giá: 1GB miễn phí với thuê bao McAfee LiveSafe. Nền tảng hỗ trợ: Windows 8, iOS, Android.
Personal Locker của McAfee là dịch vụ lưu trữ đám mây mà người sử dụng có thể quản lý thông qua điện thoại thông minh hoặc các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Windows 8.

Dịch vụ này có dung lượng lưu trữ lên tới 1GB và người sử dụng có thể truy cập từ bất kỳ đâu nhưng chỉ sau khi vượt qua một loạt hàng rào an ninh.

McAfee Personal Locker sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt và giọng nói cùng với một mật mã để bảo vệ dữ liệu.

Ứng dụng này sẽ nhận diện giọng nói và dữ liệu sinh học (khuôn mặt) của người sử dụng và một mật mã để xác định danh tính ngưởi sử dụng trước khi cho phép họ truy cập tập tin.

Người sử dụng có thể chọn để mức độ bảo mật thiết lập đối với các tập tin khác nhau (như mức độ bảo mật thấp thì chỉ phải nhập mật mã để truy cập).

Personal Locker sẽ hoạt động khá ổn đối với các văn bản quan trọng mà người sử dụng có thể cần truy cập từ bất kỳ vị trí nào, như các văn bản pháp lý, thông số sức khỏe bản thân, hay bản sao hộ chiếu và giấy khai sinh.

Personal Locker miễn phí với các thuê bao McAfee LiveSafe - thường phải nộp 80 USD/năm cho nhà cung cấp.

4. Tự mã hóa ở máy tính riêng - Giải pháp bảo mật thông tin "đơn giản và rẻ" nhất

Việc chuyển sang một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây khác có thể gây ra sự khó chịu, tốn thời gian và có thể là một quyết định tài chính sai lầm đối với người sử dụng, nhất là khi các nhà cung cấp như Copy chào mời tới 20GB dung lượng lưu trữ miễn phí.

Nếu người sử dụng không quan tâm tới các dịch vụ lưu trữ đám mây mới thì họ vẫn có thể vẫn sử dụng tính năng mã hóa dành cho khách hàng để bảo mật tập tin của họ, trong khi tiếp tục sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây lớn.

Các ứng dụng miễn phí như TrueCrypt cho phép người sử dụng mã hóa tập tin trong thu mực Dropbox. Ngưởi sử dụng sẽ cần cài đặt phần mềm TrueCrypt trên bất kỳ thiết bị di động mà họ muốn truy cập dữ liệu từ đó.

Theo Vietnamplus.vn
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.