Nghiên cứu mới đây chỉ ra, những loài động vật được thuần hóa cũng sở hữu loại "hormone tình yêu" - oxytocin này.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Claremont Graduate, California (Mỹ) đã chỉ ra, loài vật cũng gia tăng "hormone tình yêu" - hormone oxytocin khi thiết lập hay tương tác với các mối quan hệ mới. Hay nói dễ hiểu hơn, loài vật cũng biết "yêu cảm xúc" như con người.

Giáo sư Paul Zak cùng đồng nghiệp đã tiến hành một số thí nghiệm tại một trại nuôi động vật ở Arkansas. Các chuyên gia quan sát và lấy mẫu máu của các chú chó thường xuyên vui đùa cùng nhau trong trang trại, rồi tiến hành so sánh với các chú chó bất kỳ.


Kết quả cho thấy khi vui đùa cùng nhau, nồng độ hormone oxytocin của các chú chó chơi đùa cùng nhau tăng tới 48% so với các chú chó "đơn độc". Chỉ số này cũng được đánh giá thuộc vào top cao, khi so sánh với con người. 

Giáo sư Paul Zak - tác giả nghiên cứu cho biết: "Nồng độ oxytocin tăng cao ở hầu hết những người đang yêu, nó đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố, nuôi dưỡng mối quan hệ, tăng cường tình bạn, bồi đắp lòng tin. 

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi nhận thấy sự gia tăng hormone oxytocin cao như vậy ở động vật. Dường như, hormone tình yêu này sẽ giúp các loài động vật thuần hóa hình thành mối liên kết, cảm nhận tình yêu, đáp trả lại như cách mà con người vẫn làm".


Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thêm, chỉ có những loài động vật được thuần hóa mới xuất hiện loại hormone này. Nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia nhận thấy, mật độ oxytocin sẽ gia tăng ở mặt trước của não, điều này sẽ kích thích mạnh mẽ lên khu thần kinh, thúc đẩy sự hợp tác giữa các loài.


Các nhà nghiên cứu đã tiến hành cuộc thử nghiệm thứ hai với 100 người khỏe mạnh. Những người này được lấy mẫu máu trước khi được đưa vào phòng thí nghiệm. Ở đây, họ sẽ cùng chơi đùa với một chú chó hay chú mèo trong 15 phút. Các đối tượng này sau đó sẽ được kiểm tra một lần nữa cũng như đo mức độ oxytocin trong cơ thể.

Kết quả là, nồng độ hormone trong cơ thể con người cũng có sự thay đổi. Tuy nhiên, với mỗi loài vật khác nhau, họ sẽ có phản ứng tình cảm khác nhau. Hầu hết mọi người sẽ có thiện cảm nhiều hơn với chó hơn là những chú mèo. Và ngược lại, những chú chó cũng biểu hiện tình cảm của mình với người vừa chơi với chúng. 

Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết cùng chuyên mục: 

Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.