Có những hành động hàng ngày tưởng chừng rất bình thường nhưng chúng lại có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nếu cứ tiếp tục làm trong một thời gian dài.

Chúng ta đều biết những hành động như vừa đi đường vừa nhắn tin, thức khuya hay ngồi nhiều trước máy vi tính đều có thể gây hại cho sức khỏe của mình. Tuy nhiên bên cạnh đó có những hành động hàng ngày tưởng chừng rất bình thường nhưng chúng lại có thể gây hại cho sức khỏe của bạn nếu cứ tiếp tục làm trong một thời gian dài.

1. Chuông báo thức

Nhiều người thường đặt chuông đồng hồ để thức dậy đúng giờ vào buổi sáng. Cuối tuần có thể bạn sẽ muốn ngủ thêm để bù đắp cho khoảng thời gian trong tuần làm việc. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, cả hai thói quen đều gây hại. Theo một nghiên cứu của Livescience về các thói quen liên quan tới giấc ngủ, cho thấy thời gian ngủ trong tuần làm việc của nhiều người chênh lệch khá lớn so với thời gian ngủ vào cuối tuần.

Những hành động hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe bạn

Theo các chuyên gia, thay đổi nhịp điệu sinh học tự nhiên khiến cơ thể con người trở nên yếu hơn và tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Một nghiên cứu ở Nhật Bản chứng minh thói quen dùng chuông báo thức để kéo bạn ra khỏi giấc ngủ gây ảnh hưởng xấu tới tim. Khi chuông đồng hồ reo, bạn sẽ giật mình và huyết áp của bạn sẽ tăng cao. Nếu bạn thực sự cần dậy sớm mà không thể ngủ sớm hơn, bạn nên áp dụng các phương pháp đánh thức từ từ để không gây tổn hại cho sức khỏe.

2. Đi dép xỏ ngón

Dép xỏ ngón là thứ nhiều người thích đeo trong mùa hè do tính tiện dụng, thoáng mát và giá cả thấp. Nhưng dép xỏ ngón chính là “sát thủ” đối với đôi chân của bạn. Phần quai dép giữa các ngón chân có thể gây rộp da hoặc trầy xước. Tuy nhiên, theo Fox News, điều mà các chuyên gia chữa bệnh về chân lo lắng nhất là độ lỏng lẻo của dép khi bạn bước.

Những hành động hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe bạn

Dép xỏ ngón không có cấu trúc vững chãi và có lợi cho chân, vì nó chỉ là một miếng cao su hình bàn chân cộng với vài quai mảnh. Chúng thiếu độ cong ở những chỗ cần thiết. Thậm chí, nhiều loại dép rẻ tiền không thể uốn cong. Hơn nữa, chân bạn phải tác động lực để giữ, điều khiển phần dép vào đúng vị trí.

3. Tắm gội thường xuyên

Nhiều người có thói quen tắm hàng ngày hay thậm chí hơn một lần một ngày. Từ khi xà phòng trở nên phổ biến, người ta cho rằng tắm rửa đều đặn đồng nghĩa với sạch sẽ. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, tắm thường xuyên với xà phòng, sữa tắm hay thậm chí không dùng cả hai thứ đó đều không phải là ý kiến hay. Ngoài những vi khuẩn có hại, cơ thể bạn cũng có nhiều loại vi khuẩn tốt, cần thiết.

Những hành động hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe bạn

Tắm nhiều cũng làm khô lớp dầu tự nhiên của cơ thể, dễ dẫn tới những vấn đề sức khỏe về da như bệnh chàm, Science Daily khẳng định. Nếu bạn dùng xà phòng, sữa tắm quá thường xuyên, chúng cũng sẽ cuốn trôi cả lớp dầu tự nhiên và các vi khuẩn tốt. Các chuyên gia mách bạn điều chỉnh số lần gội đầu tùy theo mức độ vận động thể chất, và mức độ tiếp xúc với đồ vật bẩn. Nói chung, bạn nên tắm gội vừa đủ để sạch sẽ, chứ không phải chỉ vì bạn thích.

4. Ngồi nhiều

Theo các nhà khoa học, ngồi nhiều rất có hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây khẳng định, người ngồi khoảng 23 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch khá cao, Healthday đưa tin. Mặc dù nhiều người thường xuyên vận động, nhưng khoảng thời gian ngồi quá nhiều của họ vẫn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Những hành động hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe bạn

Không chỉ ngồi mới tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mà mọi hành vi tĩnh, như nằm hay ít di chuyển, cũng gây hại. Điểm quan trọng là tất cả bộ phận trên cơ thể bạn cần vận động thường xuyên. Bạn hoạt động càng ít, nguy cơ đối với trái tim càng cao.

5. Đeo ba lô

Ba lô từ lâu đã là một vật dụng quen thuộc đối với học sinh, sinh viên hay những người ưa thích du lịch. Tuy nhiên theo một thống kê y học mới đây, có rất nhiều trường hợp gặp phải các vấn đề về lưng và cột sống do việc đeo ba lô quá nặng gây ra, trong đó trẻ em chiếm một số lượng rất lớn.

Những hành động hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe bạn

Các bác sĩ cũng khuyến cáo khi đeo ba lô, bạn nên thắt chặt các dây đeo, đảm bảo balo cao hơn phần thắt lưng khoảng 5cm và chỉ nên mang theo những đồ dùng cần thiết nhất để giảm trọng lượng.

6. Đeo kính râm rẻ tiền

Đeo kính râm rất tốt cho mắt của bạn dưới ánh nắng mặt trời, tuy nhiên đó chỉ là những kính râm chất lượng. Đối với những kính râm rẻ tiền, nó không chỉ không bảo vệ được mắt của bạn khỏi các tia cực tím của Mặt trời, mà còn làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

7- sunglasses

Khi không đeo kính, mắt của bạn sẽ tự nheo lại khi nhìn vào ánh sáng mặt trời để tự bảo vệ. Nhưng khi đeo kính râm rẻ tiền, mắt của bạn sẽ bị đánh lừa mà không tự bảo vệ bằng cách nheo lại. Trong khi đó các loại kính râm rẻ tiền này lại không thể bảo vệ mắt bạn khỏi các tia UVA và UVA, khiến mắt bạn sẽ bị tổn hại thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

7. Cắt cỏ bằng máy

Hầu hết máy xén cỏ đều có bộ phận chuyển đổi xúc tác để giảm bớt ô nhiễm môi trường. Nhưng ở Mỹ, lắp bộ phận này vào máy xén cỏ không phải là việc mà nhà sản xuất phải thực hiện. Một số nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã so sánh một loại máy xén cỏ với một chiếc ô tô.

Trong một giờ, lượng khí độc mà máy xén thải ra ngoài môi trường tương đương với một chiếc ô tô chạy quãng đường 1,6 km, Examiner đưa tin. Một số bang ở Mỹ phát động phong trào “Ngày hành động vì bầu khí quyển trong lành” trong những đợt nắng nóng của mùa hè. Họ khuyến khích người dân Mỹ hạn chế xén cỏ vào những ngày ấy.

8. Đốt nến

Trong một thời gian dài trước đây, nến được sử dụng rộng rãi và phổ biến vì nó là nguồn thắp sáng tốt và sử dụng rất đơn giản. Cho đến khi bóng đèn được phát minh, nến không còn được sử dụng như nguồn thắp sáng chính nữa mà nó được dùng như một đồ vật trang trí và tạo hương thơm.

8- candle

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loại nến thơm ngày nay sử dụng những chất độc hại như benzen. Mặc dù việc hít phải khói của các loại nến này không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng nến thơm trong phòng kín sẽ gây ra những tác hại nhất định.

Bên cạnh đó, nến cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ hỏa hoạn tại Mỹ và nhiều nước Châu Á.

9. Trạng thái không trọng lực

Trừ khi bạn là một nhà du hành vũ trụ thì có thể bạn cũng không phải quá quan tâm đến vấn đề không trọng lực. Tuy nhiên với sự phát triển của ngành vũ trụ thương mai, có thể một ngày gần đây bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác không trọng lực thú vị này.

10- astronaut

Tuy nhiên bên cạnh những điều thú vị với trải nghiệm mới, tình trạng không trọng lực gây ra nhiều đảo lộn trong cơ thể của bạn. Các bác sĩ nhận thấy tình trạng không trọng lực có thể khiến máu lưu thông không đúng cách, thay đổi áp suất trong hộp sọ, nguy hiểm hơn nó có thể làm thay đổi nhãn áp và ảnh hưởng tới thị lực.

Đó cũng là một trong những lí do việc tuyển chọn nhà du hành vũ trụ diễn ra rất khắt khe, đặc biệt là các vòng kiểm tra sức khỏe.

Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.