Phần 2 của Cẩm nang toàn tập du học Canada sẽ giới thiệu với các du học sinh những chia sẻ về môi trường sống, cách ăn - ở - đi lại và cách làm việc tại đất nước Canada.

Sau Phần 1 của bài viết Cẩm nang toàn tập du học Canada chủ yếu xoay quanh những hành trang bạn cần chuẩn bị khi sắp lên đường thì Phần 2 sẽ giới thiệu với các du học sinh những chia sẻ về môi trường sống, cách ăn - ở - đi lại và cách làm việc tại đất nước Canada. Hy vọng có thể cung cấp những thông tin du học bổ ích cho cuộc sống nơi xứ người sắp tới của bạn.

1. Nơi ở khi du hoc Canada

Nội trú – Ký túc xá (Residence/Dormitory): Nhiều trường Đại học - Cao đẳng tại Canada có ký túc xá nằm trong khuôn viên hoặc gần trường. Các ký túc xá cũng thường có trang bị nhà bếp, phòng tắm và giặt ủi để sử dụng chung. Hấu hết các ký túc xá đều trang bị đầy đủ. Tuy nhiên, cũng có một vài nơi, học sinh cũng phải tự trang bị những vật dụng trong nhà như khăn trải giường, chén bát, hoặc dụng cụ nấu nướng. Liên lạc với văn phòng phụ trách ký túc xá nơi trường bạn học để biết thêm thông tin chi tiết. Tiền thuê phòng khác nhau tuỳ theo trường. Thông thường, chi phí chỗ trong ký túc xá vào khoảng CAD$7000- 8000/ năm học.

Homestay: Nhiều gia đình Canada đón nhận học sinh quốc tế ở trọ. Đây là cách hiệu quả để học sinh học tiếng Anh và cách sinh hoạt hàng ngày ở Canada. Homestay bao gồm các bữa ăn và phòng riêng cho học sinh ngay trong gia đình chủ nhà và học sinh được khuyến khích tham gia các hoạt động trong gia đình chủ nhà. Nhà trường có thể sắp xếp những gia đình phù hợp với sở thích của học sinh  khi được yêu cầu. Chi phí chỗ ở homestay từ 700 – 800$CAD/tháng tuỳ theo địa điểm,

Thuê nhà bên ngoài (Apartment): Thuê nhà bên ngoài khuôn viên trường học. Thường thì có dán các danh sách nhà cho thuê tại các văn phòng tìm chỗ ở tại trường bạn đang học. Các trường không kiểm tra nhà cho thuê, học sinh phải tự kiểm tra, chọn lựa và thương lượng với chủ nhà để chọn chỗ ở thích hợp cho mình. Tiền thuê nhà khá đắt, nhất là các thành phố lớn từ, chi phí chỗ ở tại Canada trung bình khoảng $CAD 500-1400 mỗi tháng, tuỳ theo địa điểm. Bạn có thể thuê chung với bạn bè để chia sẻ phần chi phí. Bạn cũng có thể thuê những văn hộ chung cư, loại chỗ này thường chỉ có bếp, nhà tắm, 1-2 phòng ngủ và không bao gồm bàn ghế hoặc các bữa ăn. Nên nhớ hợp đồng thuê nhà cần phải được xem xét cẩn thận từng điều khoản trước khi ký tên.

2. Đồng hồ sinh học

Những ngày đầu tiên ở Canada là những ngày bạn cần tạo cho đầu óc, cơ thể mình thích ứng với giờ giấc của xứ sở mới. Canada “đi chậm” từ 9 giờ (vùng cực Đông) đến 12 giờ (vùng cực Tây) do đó bạn cần có thời gian mới thích ứng hoàn toàn được. Cách tốt nhất trong khoảng 7 -10 ngày đầu là bạn cố gắng đừng ngủ sớm quá ngay cả khi ríu mắt trong lúc đồng hồ chỉ khoảng 5 -6 giờ chiều. Nếu bạn đi ngủ giờ đó, bạn sẽ thức dậy khoảng 2 – 3 giờ sang và bạn sẽ mệt mỏi suốt ngày hôm sau. Cố gắng đi ngủ ngày đẩu khoảng 8 – 9 giờ tối, sau đó chậm dần lại cho tới khi thích ứng hoàn toàn.

3. Thích ứng với thời tiết

Mùa Đông đương nhiên là mối bận tâm lớn nhất của bạn, nhất là khi bạn sang Canada đúng trong mùa này. Mùa Đông Canada thường bắt đầu khoảng cuối tháng 11 và chấm dứt khoảng tháng 4. Tuy nhiên, nhiệt độ thay đổi đáng kể theo vùng bạn sinh sống: Ở vùng Vancouver, mùa Đông ẩm ướt, mây mù, ít khi có nắng mặt trời kéo dài, nhiệt độ trung bình 0 – 10 độ C, vùng Trung Tây (Manitoba, Alberta, Saskatchewan) trong lúc đó lại lạnh (có khi 30 độ), khô và có nắng nhiều, tương tự vùng Ontario và Québec. Nhiệt độ thực ra không phải là thước đo chính xác duy nhất của “độ lạnh”. ở Canada, người ta thường tính thêm “yếu tố gió” (windchill factor): Một ngày có gió mạnh (60 – 80 km/giờ) cộng thêm nhiệt độ -20 độ có thể làm “độ lạnh” thực tế xuống đến -30 độ hay -35 độ.

Chính vì thế, bạn cần che chắn thân thể mình chống lại gió và lạnh chứ không chỉ chống “lạnh” chung chung. Cần đội mũ che kín đầu , tai vì hơi nóng trong người bạn thoát ra ngoài 80% là theo hai ngõ này. Cần đeo găng (gloves), mang ủng cao (boot), quấn khăng choàng cổ (scarf) để tránh sưng phổi. Không nên vì lý do “thẩm mỹ” hay “thời trang” mà ăn mặc phong phanh, đi giầy cao gót, giầy thể thao, để đầu trần…trong mùa đông. Bạn sẽ thấy tác hại của việc này sau khoảng 5 -10 năm ở Canada mà biểu hiện phổ biến nhất là bệnh phong thấp và sưng phổi..

Toàn tập những điều cần biết khi du học Canada
Cẩm nang toàn tập về du học Canada.

4. Đi lại

Các loại hình di chuyển liên tỉnh: Canada là đất nước rộng, nên ngành giao thông vận tải cũng rất phát triển. bạn có thể di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác bằng các phương tiện vận tải phổ biến như máy bay, xe lửa, xe buýt…không kể đấn xe hơi riêng. Tất cả các phương tiện này đều rất tiện nghi nhưng giá vé cao.

Vận tải công cộng nội thành: Trong các thành phố lớn và trung bình của Canada, bạn chỉ nên đi chuyển bằng xe buýt hay xe điện ngầm (metro, subway), Đây là phương tiện di chuyển phổ biến, an toàn nhất và có thể nói là tiết kiệm nhất (sau xe đạp). vé một lượt khoảng CAD$2.50 và giá vé tháng khoảng CAD$650 (không giới hạn số lượt đi về). nếu bạn trả tiền cho một lượt đi thì có thể dung cà metro lẫn xe buýt trên cùng một tuyến đường. Sống cuộc đời sinh viên, học sinh ở Canada là đồng nghĩa với di chuyển bằng xe buýt và metro.

Có nên đi xe gắn máy không? Tất nhiên ở Canada cũng có xe gắn máy (XGM) nhưng ở nước này XGM chủ yếu là phương tiện giải trí, thể thao. XGM thường có phân khối lớn (250cc trở lên), giá rất đắt (nhiều loại như Harley Davidson đắt hơn cả xe hơi) và tương đối là loại vận tải nguy hiểm ngay cả trên những xa lộ thẳng tắp của Canada.

5. Trang phục khi sang Canada

Canada không phải là xứ sở của các loại quần áo thời trang nổi tiếng nhưng đây là nơi có các kiểu quần áo “thực dụng” nhất. Chính vì thế, bạn không phải lo tốn tiền quá nhiều cho “thời trang” của mình. Là sinh viên, học sinh, ăn mặc đơn giản, gọn gang, hợp với điều kiện khí hậu thời tiết là đủ.

Mùa Đông: Đây là mùa “thử thách” cho các loại quần áo. Bạn chỉ nên mua quần áo ấm ở Canada cho hợp “thuỷ thổ”, giá cả cũng phải chăng, nhiều lựa chọn. Căn bản nhất là: Áo choàng (coat), khăn chàong cổ, găng tay, giày ủng, mũ (nón). Khoảng 20 năm gần đây, mẫu mã có nhiều, đẹp, gọn nhẹ, trẻ trung, do đó bạn không lo phải mặc trên người những chiếc áo choàng nặng nề bằng len hay da hươu như xưa mà có thể mua các loại áo bằng chất liệu tổng hợp, ấm áp và gọn nhẹ. Khi vào lớp học, bạn bỏ quần áo khoác và các thứ lỉnh kỉnh khác của mình vào một ngăn tủ gọi là “locker” có trong tất cả các trường học ở Canada. Không có ai ngồi học với áo choàng hay giày ủng trên mình vì các phòng đều có sưởi ấm.

Mùa Hè, Xuân, Thu: Vào tháng 4, toàn quốc Canada đã có hơi hướm mùa xuân. Bạn có thể quên đi chiếc áo khoác mùa đông và thay vào đó một chiếc áo khoác mỏng hơn, nhẹ hơn. Vì Canada xứ hàn đới, nên ngay cả trong mùa hè bạn cũng nên đem theo áo khoác mỏng khi đi ra ngoài vì nhiệt độ có thể xuống thấp vào buổi tối và có nhiều gió.

6. Ăn uống

Thức ăn Canada: Thức ăn Canada phản ánh nền văn hoá đa dạng của đất nước này. Món ăn “thực sự Canada” thì không nhiều, nhưng cá hồi (salmon/saumon), nước ngọt chiết xuất từ lá cây thích (maple/érable) và trái blueberries (bleuets) là những thức ăn trong nhiều loại thực phẩm được xem là tiêu biểu của Canada. Bữa ăn truyền thống của người Canada bao gồm thịt, khoai tây và rau. Thông thường người Canada không dùng nhiều gia vị mặc dù thị hiếu dùng món ăn của các nước khác đã có gia tăng trong những năm gần đây. Một trong những điều thú vị trong ăn uống ở Canada là chúng ta có thể chọn thưởng thức những món ăn ngon nhất trong kho tàng ăn uống mà các sắc dân nhập cư mới mang đến. Bạn sẽ thấy những loại thức ăn nhanh được bày bán từ những cửa hàng “hamburger” châu Âu đến các món ăn Châu Á: Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, ..bạn cũng dễ dàng tìm thấy những nhà hàng hợp với khẩn vị của bạn. Riêng đồ ăn Việt Nam phần lớn được bày bán trong “phố Tàu” (ChinaTown) có trong hầu hết các thành phố Canada. Tại đây bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ gạo, nước mắm, chả giò gia vị, rau thơm, các loại cá… nhập khẩu từ trong nước, kể cả các loại thức ăn nấu sẵn như canh chua, cá lóc, cá kho tộ.

Ăn tại trường: Sinh hoạt của bạn chủ yếu là trong trường học, ít nhất là từ 8 – 9 giờ sáng đến 3 – 5 giờ chiều, tuỳ theo chương trình học của bạn. Việc ăn uống của bạn do đó có liên quan mật thiết đến “căn tin” của trường. Nếu trường của bạn là trung học (tư và công), Cao đẳng hay Đại Học, bạn có thể ăn sáng, trưa và tối tại căn tin, bạn có thể chuẩn bị một hộp cơm (gọi là lunch box) đem theo từ nhà và dùng tại trường, đỡ tốn và hợp khẩu vị. Ăn ngoài phố, không phải tất cả các trường đều có căn tin, do đó bạn có thể ăn ngoài phố.

Bia, rượu: Nếu bạn đến từ một đất nước cấm rượu, bạn có thể thấy rằng luật hạn chế rượu ở Canada rất nghiêm khắc. Nói chung, luật pháp hạn chế việc mua và uống rượu. Bạn phải đủ 18 hoặc 19 tuổi, tuỳ vào luật pháp của tình quy định, mới được phép dung bia rượu chỉ được phép ở những nôi quy định (như nhà riêng, quán rượu, trong quán cơm có giấy phép..) Uống rượu ở nơi công cộng như công viên, đường phố, nơi mua sắm, hoặc trong xe hơi cho dù xe đang đậu đều bị cấm. Một số tỉnh cấm bán rượu ngày chủ nhật, sau 23 giờ và trong ngày bầu cử.

Cấm có rượu khi lái xe: Ở Canada, lái xe trong khi có rượu là phạm luật, bởi vì điều này gây nguy hiểm  cho bản thân bạn và cho người khác. Cảnh sát có thể kiểm tra hơi thể để phát hiện rượu. Nếu say rượu và gây tại nạn, sẽ bị truy cứu hình sự và sẽ bồi thường cho người bị nạn những khoản tiền khổng lồ có thể lên đến hàng trăm ngàn đôla

7. Chi tiêu - Mua sắm

Ngân hàng và máy rút tiền tự động ATM: Dịch vụ ngân hàng và máy rút tiền tự động là cách phổ biến trong các giao dịch thanh toán bằng tiền tại Canada. Thay vì mang theo tiền mặt, học sinh nên mở tài khoản tại ngân hàng và dung thẻ rút tiền tự động để thuận tiện cho an toàn hơn. Giờ làm việc của các ngân hàng Canada thường từ 9 giờ sáng cho đến 3 giờ chiều. Có nhiều dịch vụ cho khách hàng như: đổi tiền, cho thuê két sắt để cất giữ hộ chiếu và các đồ đạc quý giá.

Credit Card (Thẻ tín dụng – TTD): Học sinh - sinh viên có thể dung thẻ tín dụng khi học tại Canada, tuy nhiên bạn không nên mua sắm nhiều bằng TTD (on credit/mua chịu). Mua sắm bằng TTD có xu hướng tiêu tiền nhiều hơn là dung tiền mặt. Nếu tài khoản không được thanh toán đầy đủ mỗi tháng thì lãi suất rất cao (18 – 20%/năm)
Client Card (Account card): Khi mở tài khoản tại ngân hàng, bạn sẽ được cấp một thẻ khách hàng hay còn gọi là thẻ thanh toán (Client card). Bạn dùng thẻ này để rút tiền mặt từ các máy ATM, thanh toán tiền mua hàng tại các siêu thị, tạp hoá, tiệm sách v.v…

Personal check: Séc cá nhân dung phổ biến ở Canada. Đây là hình thức thanh toán đơn giản và tiện dụng nhất cho các giao dịch với các công ty lớn như trả tiền thuê nhà, điện nước, điện thoại, mua bảo hiểm y tế…

Money Order/Bank Draft: Một số giao dịch hay một số nơi không nhận séc cá nhân, và bạn sẽ cần mua một dạng séc có có bảo chứng gọi là “Money Order” hay “Bank Draft” (ngân phiếu) để thanh toán. Bất tiện của hình thức này mà nếu mất, bạn sẽ tốn nhiều thời giờ để được hoàn tiền.

Shopping Card (Thẻ mua hàng): Để cạnh tranh với TTD, nhiều cửa hàng lớn như The Bay, Canadian Tire… phát hành thẻ mua hàng của mình, phát miễn phí cho khách hàng có đăng ký. Thẻ này chỉ có giá trị để mua hàng và trả chậm ở cửa hàng phát hành ra nó. Với thẻ này, bạn có thể ung dung đi mua sắm thoải mái mà không phải trả một đồng tiền mặt nào cả. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn không trả hết số tiền nợ thì sẽ phải chịu một lãi suất rất cao, có thể lên đến 30% năm…

8. Sử dụng điện thoại

Điện thoại nhà riêng: Hầu hết gia đình Canada đề có điện thoại. Giá thuê bao hàng tháng thay đổi tuỳ theo hãng điện thoại (ở Canada kinh doanh dịch vụ điện thoại không có “độc quyền” như ở nước ta, trung bình khoảng CAD$30-40/tháng).

Điện thoại công cộng: Canada là quốc gia rẻ hàng đầu thế giới về cước điện thoại công cộng. Từ vài chục năm nay, cước cho một cuộc gọi nội hạt (local) bất kể thời lượng là 25cents. Bạn có thể gọi điện thoại công cộng từ hàng trăm ngàn cabin điện thoại có trên toàn lãnh thổ. Tuy nhiên, nếu gọi quốc tế (IDD) hay viễn liên (long distance) từ các máy điện thoại công cộng bạn cần có các thẻ điện thoại chứ không dùng hàng chục đồng tiền 25 cents được.

Thẻ điện thoại rẻ tiền: Với sự phát triển của công nghệ VOIP (Voice Over the Internet protocol) bạn có thể gọi IDD hay viễn liên với các điện thoại rẻ tiền hiện nay có trong tất cả các cửa hàng điện thoại hay tạp hoá. Cước gọi về Việt Nam từ Canada thông qua loại điện thoại này khoảng CAD$ 0.60 – 1.00/phút và có thể rẻ hơn. Thẻ này tiện dụng vì đơn giản, có thể dung tại bất cứ cabin điện thoại công cộng nào.

Điện thoại Internet: Nếu muốn rẻ hơn nữa, bạn có thể dung điện thoại Internet, gọi đi Mỹ từ Canada thỉ tốn 5-6cents/phút (tuỳ hãng cung cấp). Từ Việt Nam gọi Canada chỉ tốn 4 – 10 cetns US /phút. Tuy nhiên nếu gọi từ Canada về Việt Nam bạn sẽ phải trả 60 cents US/phút, không rẻ hơn so với hẻ điện thoại rẻ tiền. bạn cần có máy vi tính, handset (ống nghe có micro). Phần mềm do hãng điện thoại Internet mà bạn đăng ký cung cấp. Thanh toán trước bằng thẻ tín dụng. Có nhiều hãng lớn như DialPad, Net2Phone, v.v…cung ứng dịch vụ này.

Có thể dùng Credit card gọi điện thoại không?: Khi không có sẵn tiền mặt hay thẻ điện thoại, bạn có thể dùng TTD để gọi hầu hết các cabin điện thoại. Cước phí thường cao vì tính theo giá bình thường.

9. Sử dụng Internet

Các loại hình dịch vụ Internet: Là sinh viên, học sinh du học, bạn không thể thiếu Internet trong sinh hoạt của mình. Với Internet bạn có thể liên lạc qua email, tìm kiếm tài liệu học tập, tán gẫn khi rãnh rỗi với bạn bè gần xa, gọi điện thoại, v.v…tất nhiên việc đầu tiên là bạn phải có máy vi tính, từ đó bạn kết nối với Internet. Tại Canada, một trong những xứ sở “nối mạng” lớn nhất thế giới, bạn có nhiều lựa chọn về phương thức kết nối với Internet.

Dial up: Cách “cổ điển” nhất là nối qua đường điện thoại bằng cách”quay số” (dial-up) như bạn vẫn làm lúc ở Việt Nam. Phương thức này có nhược điểm lớn nhất là vận tốc truyền tải quá chậm. Ưu điểm của nó là tính phổ cập, tức là bạn có thể nối với internet ở bất kỳ đâu có một đường dây điện thoại.

Cable: Nhiều công ty Canada đã cung cấp dịch vụ “cáp” cho phép kết nối 24/24 với internet mà không ảnh hưởng đến đường dây điện thoại vì dùng một sợi dây cable riêng. Bạn sẽ không cần quay số nữa và vận tốc truyền tải của bạn sẽ lớn hơn hàng chục lần. Nhược điểm là bạn chỉ dùng được internet khi ở nhà bạn hay ở một nơi có cable sẵn.

ADSL: Với phương thức này, bạn sẽ dùng đường dây ĐT có sẵn của mình vừa cho việc kết nối với internet, vừa để đàm thoại khi cần, vì hai công việc này làm trên hai tần số khác nhau. Vận tốc truyền tải nhanh gấp trăm lần so với phương thức Dial Up. Lợi ích là có thể dùng nhiều việc trên cùng một đường dây, kh ông cần gắn cable riêng.

Đăng ký Internet: Rất nhiều công ty lớn của Canada cung cấp dich vụ internet cho bạn như Telus, Allstream, Rogers, v.v…bạn có thể đăng ký trên mạng, tại quầy dịch vụ hay gọi điện thoại cho các nơi này.

10. Làm việc tại Canada

Giấy phép làm việc: Học sinh quốc tế theo học tại các chương trình sau trung học (Cao đẳng, Đại học) được phép làm việc 20 giờ/tuần trong khuôn viên trường và được làm toàn thời gian trong mùa hè mà không cần xin giấy phép. Ngoài ra bạn phải có giấy phép làm việc trong các trường hợp sau: Bạn đã hoàn tất chương trình Cao đẳng hoặc Đại học và bạn muốn làm việc trong vòng 3 năm với công việc liên quan ngành bạn học. Bạn được Cơ quan Phát triển Quốc tế Canada (CIDA) bảo trợ và làm việc một phần trong cơ quan này. Bạn được thuê làm việc theo chương trình thực tập (Co-op).Có thể cũng có nhiều chương trình khác cần giấy phép làm việc.

Sinh viên quốc tế được làm việc tại trong vòng 3 năm sau khi tốt nghiệp. Chính sách này được áp dụng trên toàn Canada.Trong hầu hết các trường hợp, giấy phép làm việc là nơi làm việc cụ thể. Có nghĩa là học sinh phải tìm được việc làm trước, sau đó xin giấy phép làm việc.

11. Cấp cứu - Số 911

Khác với Việt Nam, cấp cứu ở Canada là động tác “một cửa”. Bạn chỉ cần quay điện thoại cho số “911” là sẽ có nhân viên công cục, xe cứu hoả, xe cứu thương…chạy đến cho các tình huống khẩn cấp. Tổng đài trực 911 được tự động hoá, do đó nếu bạn gọi từ 1 điện thoại cố định, nhân viên tổng đài sẽ tìm ra được chỗ bạn gọi cho dù bạn không có cơ hội nói hết câu …Ở Canada có luật định phạt tiền (và có thể tù) đối với những người chỉ gọi đến 911 để đùa giỡn hay “báo động giả”.

12. Bảo hiểm y tế

Mua bảo hiểm bắt buộc cho bạn. Các quy định về mua bảo hiểm cho học sinh quốc tế tại Canada tuỳ theo mỗi tỉnh. Tại một vài tỉnh, học sinh quốc tế được mua bảo hiểm theo kế hoạch chăm sóc y tế của tỉnh trong khi ở những tỉnh khác học sinh quốc tế phải mua bảo hiểm từ công ty tư nhân. Chi phí y tế và bệnh viện rất cao, vì vậy bạn phải mua bảo hiểm ngay từ khi còn ở Việt Nam. Một số trường học cũng cung cấp bảo hiểm y tế bao gồm trong chi phí ghi danh nhập học. Bạn nên đọc kỹ các chính sách bảo hiểm để đảm bảo rằng bạn biết rõ bạn mua bảo hiểm loại gì và nó có thể giúp gì hoặc không thể giúp gì cho bạn.

Bảo hiểm y tế cơ bản phải bao gồm chi phí bệnh viện, phẫu thuật, dịch vụ và nhân viên y tế phòng cấp cứu, y sỹ khám chữa bệnh, chuyên viên gây mê, phòng phẫu thuật, phòng hồi sức và nhân viên điều dưỡng. Bệnh viện và nhân viên điều dưỡng. Các dịch vụ khác như phòng thí nghiệm, x quang, tiếp máu và cho đơn thuốc…Một số dịch vụ y tế không có bảo hiểm như chữa răng, mua kính đeo, kính thuốc, khám sức khoẻ định kỳ.. bạn phải tự chi trả. Bạn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế và luôn nhớ mang theo với bạn. Việc sử dụng thẻ bảo hiểm của người khác là bất hợp pháp. Nếu bạn mất thẻ bảo hiểm. hãy báo ngay với văn phòng bảo hiểm y tế địa phương.

13. Rời khỏi và quay lại Canada

Thủ tục di trú Canada: Sau một thời gian sống và học tập tại Canada, có thể du học sinh sẽ có nhu cầu đi du lịch các nước khác hoặc về Việt Nam thăm gia đình. Tại các nước có yêu cầu visa để được nhập cảnh, học sinh phải xin visa trước khi đi.

Về Việt Nam thì không cần có giấy tờ gì ngoài hộ chiếu Việt Nam. Hãy kiểm tra cẩn thận các giấy tờ trước khi lên đường để có thể quay lại Canada tiếp tục việc học tập.

Như đã biết, visa nhập cảnh được bộ phận di trú cấp có giá trị nhập cảnh vài tháng đến vài năm tuỳ chương trình học tập. Có 2 loại Visa, được nhập cảnh 1 lần và nhập cảnh nhiều lần không giới hạn. Visa chỉ được cấp tại các Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Canada (ngoài lãnh thổ Canada). Có thể xin cấp lại visa nếu gần hoặc hết hạn sử dụng bằng cách nộp hộ chiếu và giấy phép du học còn hạn và các giấy tờ cần thiết của việc học tới Lãnh Sự Quán Canada tại Mỹ (thành phố Buffalo). Học sinh cũng có thể về Việt Nam và xin cấp tương tự tại Lãnh Sự Quán Canada tại TPHCM nếu giấy phép du học còn hạn tối thiểu 6 tháng. Trong trường hợp giấy phép du học còn giá trị ít hơn 6 tháng hoặc đã hết hạn, bạn phải tiến hành nộp đơn xin lại giấy phép du học mới. Giấy phép du học (study permit) sẽ được cấp tương ứng với thời gian học tập tại Canada và thời hạn còn trá trị của hộ chiếu. nếu tiếp tục học tiếp tại Canada mà giấy phép du học hết hạn, bạn phải xin lại GPDH mới. Bạn xin gia hạn GPDH ngay tại Canada bằng cách gửi hồ sơ gia hạn đến văn phòng di trú (tại Vegreville, Alberta) tối thiểu 30 ngày trước khi hết hạn. Nếu không sẽ xem như là bất hợp pháp.

Tham khảo website của bộ di trú Canada để biết thêm thủ tục: Tại đây

Sưu Tầm

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.