Các nhà tâm lý học đã đưa ra lời giải tình yêu của việc vì sao người tốt có thể "si mê" kẻ xấu...

Hầu hết chúng ta tin rằng, những người yêu nhau thường “xứng đôi vừa lứa”. Họ không chỉ có nhiều điểm tương đồng về tính cách, suy nghĩ mà còn giống nhau ở cả những phẩm chất đạo đức. 

Thế nhưng đôi lúc, ta có thể bắt gặp những cặp đôi theo kiểu “chàng ngoan nàng hư” hay “chàng hư nàng ngoan”. Vậy, tại sao lại có những tình yêu với sự sự mâu thuẫn kì lạ như vậy?


Các nhà tâm lý học cho rằng, họ có thể đánh giá được mức độ thiện - ác của một người thông qua các bài trắc nghiệm tâm lý. Để đánh giá, các chuyên gia sẽ đo những đặc tính tốt của con người, chẳng hạn như sự trung thực và khiêm tốn. Những bạn có điểm số cao trên thước đo này là những con người chân thành, nhân ái, không tham lam và đặc biệt, không lợi dụng người khác.


Ngược lại, những người có điểm số thấp trên phép đo thường thể hiện sự giả dối và tự phụ. Họ thiếu sự cảm thông với những người xung quanh, niềm vui hay nỗi buồn của ai khác không phải là vấn đề quan trọng trong cuộc sống của họ. Những người này còn có xu hướng muốn lợi dụng lòng tốt của người khác nhằm thỏa mãn bản thân.


Vậy sẽ ra sao nếu một cặp đôi yêu nhau lại bao gồm cả “thiên thần” lẫn “quỷ dữ”? Một điều dễ nhận thấy là hầu hết những mối quan hệ như thế này sẽ có kết cục không mấy tốt đẹp. Chẳng hạn, người tốt có thể bị phản bội hoặc bị người kia lợi dụng về tiền bạc, để rồi sau đó dẫn đến đổ vỡ.

Nhưng làm sao họ lại có thể bị "hút" nhau và cùng vun đắp tình yêu ngay từ lúc ban đầu? Các nhà tâm lý học đã nêu ra một số lý giải hiện tượng “đũa lệch” này như sau:


Thứ nhất, “quỷ dữ” trong các mối quan hệ thường có một vẻ ngoài lung linh và rực rỡ. Họ dành nhiều thời gian chăm chút cho bản thân và trở nên duyên dáng, cuốn hút trong mắt người đối diện. Có thể nói, họ rất biết đánh vào tâm lý của những đối tượng mình muốn chính phục.

Không chỉ dừng lại ở đó, các "quỷ dữ" còn rất giỏi nói những lời có cánh. Họ thoải mái bộc lộ bản thân và không ngần ngại thể hiện những điểm xấu của mình. Một số "thiên thần" có thể ngây thơ tin rằng, điều đó thể hiện sự cởi mở và chân thành. Nhưng thực ra, những người đó chỉ đơn giản không cảm thấy xấu hổ về những việc mình đã làm mà thôi. 


Thứ hai, đó là sự khác nhau trong suy nghĩ giữa người tốt và kẻ xấu. Những người chân thành, tử tế đôi khi nhìn cuộc sống bằng lăng kính màu hồng quá mức cho phép. Họ cho rằng, mọi thứ trong cuộc sống tốt đẹp hơn so với thực tế. Trong mắt họ, những hành vi xấu của người yêu có thể dễ được bỏ qua và tha thứ.

Trong khi đó, những kẻ lợi dụng nhìn cuộc sống bằng lăng kính màu đen. Họ thấy rằng, trong cuộc sống chẳng có ai là tốt đẹp. Chính vì cách nhìn phiến diện đó, họ tự cho phép bản thân phản bội hay lợi dụng người mình yêu mà không cảm thấy hối lỗi.  


Thứ ba, khi mối quan hệ bắt đầu rạn nứt, kẻ xấu thường tìm cách níu kéo mối quan hệ bằng cách đổ lỗi cho “thiên thần”. Họ trách móc, mắng mỏ hoặc dùng “nước mắt cá sấu” để khiến người tốt cảm thấy hối hận. Chính vì bản tính tốt của mình, những bạn ngoan lại tự nhận lấy phần lỗi về mình hoặc tiếp tục tha thứ một cách mù quáng.


Sau khi những mối quan hệ lệch pha này kết thúc, thường những “thiên thần” sẽ phải gánh chịu những hậu quả tâm lý rất nặng nề. Họ có thể tự trách móc bản thân vì đã để mình rơi vào một mối quan hệ xấu.

Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý học, điều đầu tiên những “thiên thần” nên làm là hãy tự tha thứ cho bản thân mình. Bạn không có lỗi khi người khác lợi dụng những phẩm chất tốt đẹp của mình như sự khoan dung, nhân hậu của bạn. Ngược lại, hãy tự hào vì mình sở hữu nhiều điều tốt đẹp đấy, còn người kia thì không.


Thêm nữa, hãy chấp nhận sự việc đã qua và tự nhủ đó là một lần vấp ngã để bạn trưởng thành hơn về mặt tình cảm. Trong những mối quan hệ về sau, bạn sẽ dễ dàng phân biệt hơn giữa các "Sở Khanh" và những người tốt xứng đáng để bạn trao tặng tình yêu.

Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết cùng chuyên mục Khám Phá
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.