Bên cạnh lợi ích, mỗi khi một công nghệ mới ra mắt, không ít lo ngại xung quanh nó cũng được ra đời.

Không phải công nghệ nào cũng có một sự ra đời suôn sẻ. Lịch sử đã chứng kiến không ít công nghệ mặc dù có nhiều lợi ích nhưng lại không nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ cộng đồng do một số lo ngại có liên quan mà không ít trong số đó không có cơ sở rõ ràng.

1. Tàu hỏa


Khi đoạn đường sắt nối liền Stockton và Darlington được mở vào năm 1825, nhiều người đã tỏ ra vô cùng sợ hãi bởi họ cho rằng con người không thể chịu được tốc độ di chuyển lớn hơn 30 dặm trên giờ. Theo đó, người ta cho rằng việc này có thể giết bạn theo một cách nào đó, như là làm cơ thể... tan chảy chẳng hạn.

2. Điện thoại


Trái với dự đoán, điện thoại khi ra đời không được đón nhận quá nồng nhiệt. Một số người cao tuổi cho rằng chạm vào chúng có thể bị điện giật trong khi giới đàn ông lại lo lắng rằng các bà vợ sẽ dành phần lớn thời gian tán gẫu. Thậm chí, trang The History of Ericsson còn cho hay ở Thụy Điển, điện thoại còn bị coi là công cụ của tội ác do đó không ít đường dây đã bị phá hoặc bị trộm để ngăn cản sự phát triển.

3. Vô tuyến


Chúng ta luôn tự dặn bản thân cần ngồi đủ xa trước màn hình TV để bảo vệ thị lực, tuy nhiên có thể câu chuyện sau đây mới là căn nguyên của vấn đề. Vào cuối những năm 60 của thập kỉ trước, General Electric đã bán ra nhiều thiết bị TV bị lỗi khi phát ra một lượng lớn tia X nguy hiểm do đó các nhà chức trách đã khuyến cáo bạn phải ngồi cách xa TV. GE tất nhiên sau đó đã giải quyết vấn đề này nhưng dường như nỗi sợ hãi vẫn còn tiếp diễn.

4. Màn hình CRT


Vào giữa những năm 2000, màn hình CRT (màn hình với nguyên lý ống phóng chùm điện tử) đã gây ra một mối lo ngại lớn bởi chúng bị cho rằng có thể gây... sảy thai. Mặc dù giới học thuật khẳng định lo ngại này là không cần thiết, ngành công nghiệp sản xuất màn hình đã sử dụng chuẩn an toàn TCO95 (thay cho TCO93) sau đó để làm giảm lượng bức xạ sản sinh đồng thời làm yên lòng khách hàng.

5. Wi-Fi


Báo giới từ trước tới giờ đã đăng tải rất nhiều thông tin cho rằng sóng Wi-Fi có thể để lại nhiều tác động xấu đến sức khỏe con người, thậm chí gây ra ung thư. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh được điều này.

6. Sự kiện Y2K


Sự kiện Y2K là sự cố máy tính xảy ra ở thời điểm chuyển giao giữa hai thiên niên kỉ. Nguyên nhân đến từ việc các máy tính thế hệ cũ không thể nhận ra sự khác biệt giữa các năm 2000 và 1900 bởi chúng chỉ được lập trình để nhận biết hai chữ số cuối cùng của năm để tiết kiệm chi phí trong những năm đầu của ngành công nghiệp.

Sự kiện Y2K được cho là sẽ gây ra rất nhiều hậu quả “khủng khiếp”, tuy nhiên, thực tế một số sự cố có xảy ra nhưng không để lại nhiều nguy hại.

7. Robot


Thực tế robot đang xuất hiện ngày càng nhiều trong nhiều lĩnh vực với độ hoàn thiện được trau chuốt hơn đang làm nhiều người lo lắng rằng một ngày nào đó con người sẽ trở nên... thừa thãi trên chính hành tinh của mình.

8. Máy ghi âm băng cassette


Vào những năm 1980, sự “rẻ hóa” của các thiết bị ghi âm làm ngành công nghiệp âm nhạc vô cùng lo lắng bởi thực tế này có thể làm họ “điêu đứng”. Rất may, viễn cảnh trên đã không xảy ra.

9. Máy thu băng video


Tương tự như câu chuyện của ngành âm nhạc, lần này là tiếng kêu cứu của ngành công nghiệp phim ảnh với sự ra đời của thiết bị thu video. Tuy nhiên, mọi việc lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại, thay vì mối lo ngại bản quyền, băng video mang lại nhiều lợi nhuận cho ngành công nghiệp điện ảnh cho đến khi chúng dần được thay thế bằng những chiếc đĩa DVD nhỏ gọn, tiện dụng cùng dung lượng lưu trữ lớn hơn.

10. Trò chơi điện tử


Nhiều người tin rằng trò chơi điện tử tạo ra một góc nhìn đầy bạo lực cho những ai chơi quá nhiều, đặc biệt là nam giới. Tuy nhiên, cũng như rất nhiều những quan điểm về tác động của công nghệ lên con người, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cho nhận định trên.

Theo Trí Thức Trẻ

.Bài viết cùng chuyên mục Công Nghệ
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.