Bố mẹ nên dạy con những việc đơn giản để bé phát triển tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

Sau đây là những việc đơn giản nhưng rất cần thiết bố mẹ nên hướng dẫn, khuyến khích con tự làm trong giai đoạn bé 1-3 tuổi.
Lúc đầu có thể rất khó khăn nhưng bạn cần kiên trì để bé tự thực hành những việc nhỏ đó. Chỉ cần bố mẹ nhẹ nhàng  hướng dẫn, bé sẽ làm được và khiến bạn ngạc nhiên.
Rửa tay
Để tạo cho bé thói quen rửa tay, cha mẹ cần giải thích vì sao bé phải làm việc này.
me
Để tạo cho bé thói quen rửa tay, cha mẹ cần giải thích vì sao bé phải làm việc này.
Ví dụ, khi con nghịch ngợm đất cát, vào nhà vệ sinh, dùng tay cầm thức ăn… vi khuẩn, virus sẽ bám ở tay, nếu không rửa sạch thì chúng sẽ chui vào miệng, xuống bụng, vào mắt gây đau bụng, đau mắt, không cao lớn như các bạn…
Đồng thời, bố mẹ nên nói cho bé biết rửa tay sạch sẽ là cách tránh cho vi trùng, vi khuẩn không lây sang người thân trong gia đình.
Bố mẹ nên chuẩn bị một chiếc ghế nhỏ (để trẻ với tới bồn rửa), bánh xà phòng ngộ nghĩnh và một chiếc khăn ở vị trí dễ dàng lấy được.
Tự dùng thìa xúc thức ăn
Theo nghiên cứu, khoảng 17 tháng tuổi là con có thể tự cầm được thìa một cách chính xác, xúc thức ăn và tự đưa vào miệng dù vẫn còn vương vãi và vụng về.
Cha mẹ hãy chọn những vật dụng an toàn cho trẻ như bát nhựa, thì nhựa có hình ngộ nghĩnh…và các đồ ăn thích hợp như: cháo, súp, cơm nát, thịt nấu mềm xắt miếng nhỏ để khuyến khích sự tự lập của bé.
Đánh răng
2 tuổi là thời điểm thích hợp để con bắt đầu với việc tự đánh răng. Lúc này trẻ có thể quan sát cách bạn đánh răng và nhớ các bước làm thế nào để chải sạch răng.
Nếu bé không thành thục được ngay thì bố mẹ cũng đừng lo lắng bởi điều quan trọng là giúp rèn luyện ý thức giữ vệ sinh và tạo sự hào hứng cho bé.
Mặc quần áo hàng ngày
Từ 13 đến 20 tháng tuổi là bé đá có thể tự cởi quần áo và đến khoảng 24 tháng tuổi là trẻ sẵn sàng học cách tự mặc đồ theo cách của riêng mình.
Bố mẹ nên giúp bé bằng cách để váy có dây chun đàn hồi, váy xuông dễ chui đầu, áo phông dễ chui đầu, tất với các ngón có màu, giày lười cho bé
Bố mẹ cũng nên để cho con biết rằng mình rất tự hào về những việc làm dù là nhỏ nhất của con.
Làm một số việc vặt trong nhà
Thích được giúp đỡ người khác là sở thích của trẻ  khi con bắt đầu hiểu được những hướng dẫn đơn giản (thường là từ khoảng 18 tháng tuổi), bố mẹ nên khích lệ con.
Việc gấp quần áo đã giặt, tưới cây…  là một trong những việc nhà yêu thích và đơn giản cho các bé 3 tuổi.
Các con có thể tự gấp quần áo của mình và giúp bố mẹ phân loại quần áo của các thành viên trong gia đình. Có rất nhiều cách dạy con gập quần áo thông minh mà bố mẹ có thể tham khảo trên mạng để bé hào hứng hơn với công việc này.
Nếu nhà bạn có vườn cây, chậu cây hay chậu hoa nhỏ, bạn có thể để con thực hiện nhiệm vụ tưới nước cho cây một vài lần một tuần hoặc vào các buổi sáng hàng ngày.
Mặc áo khoác
Việc này không đơn giản như bạn nghĩ và nó luôn là thách thức với trẻ, ngay cả khi bé đã đi mẫu giáo.
Trên đây là cách hướng dẫn bé tự mặc áo khoác bằng cách đặt dưới sàn nhà hoặc trên giường theo hướng lật ngược. Bé có thể tự mình mặc dễ dàng và nhanh chóng mà không cần sự giúp đỡ của người lớn.
Theo Gia Đình Việt Nam
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.