Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu khá quan trọng, vì nó có thể ảnh huởng đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, nếu không bổ sung đủ axit folic cho cơ thể trong giai đoạn này, nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh của bé rất cao

1/ Những dưỡng chất cần thiết trong 3 tháng đầu

Đây là giai đoạn bạn đang làm quen dần với những thay đổi trong thai kỳ. Do thai nhi còn quá nhỏ và chủ yếu tập trung bổ sung dưỡng chất cho giai đoạn này nên khẩu phần ăn của mẹ sẽ không có nhiều thay đổi. Chỉ cần đảm bảo bổ sung thêm khoảng 200-300 calo mỗi ngày để có thể tăng thêm từ 1 đến 2,5 kg trong giai đoạn này. Một số dưỡng chất bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ:

- Axit folic: Ngay từ khi có ý định mang thai, bạn nên chú ý bổ sung thêm axit folic cho cơ thể, vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não và cột sống của bé. Mỗi ngày mẹ nên chú ý thêm khoảng 400 mg axit trong thực đơn của mình.


me bau nen an gi trong 3 thang dau thai ky


Trong 3 tháng đầu, mẹ nên đặc biệt chú ý những thực phẩm chứa nhiều axit folic

- Sắt: Khi mang thai, thiếu máu là tình trạng khó tránh khỏi. Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa sắt để tăng cường hồng cầu cho cơ thể. Ngoài ra, thiếu sắt là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

- Canxi: Trong quá trình phát triển xương của bé, mẹ cần cung cấp một lượng canxi lớn. Nếu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, rất có thể thai nhi sẽ “hút”canxi từ mẹ và có thể làm bạn bị thiếu canxi và loãng xương sau sinh.

- Protein: Protein giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Mỗi ngày, bạn nên chú ý cung cấp cho cơ thể khoảng 70g protein để đảm bảo bé cưng có thể phát triển một cách an toàn.

2/ Những thực phẩm mẹ không thể bỏ qua trong lúc mang thai 3 tháng đầu

- Súp lơ: Súp lơ là một trong những nguồn chứa axit folic dồi dào cho cơ thể. Những ngày đầu mang thai, mẹ có thể thêm món súp lơ xào thịt bò vào thực đơn của mình. Vừa có đủ axit folic và sắt, “nhất cử lưỡng tiện”, không nên bỏ qua đâu đấy!

Ngoài ra, các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh cũng chứa không ít axit folic. Xà lách trộn dầu giấm là món khai vị ngon lành và là dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.

- Họ hàng nhà đậu: Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô và cơ bắp của bé. Chè đậu là một trong những món đơn giản và dễ làm nhất. Nhưng bạn nhớ đừng cho nhiều đường quá nhé!

- Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…: Không chỉ chứa axit folic, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Mẹ cũng đâu muốn mình bị bệnh khi mang thai đúng không?


me bau nen an gi trong 3 thang dau thai ky

Một ly cam ép mỗi ngày có thể giúp tăng sức đề kháng của cơ thể và là chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu 3 tháng đầu.

- Đậu phộng: Theo một nghiên cứu, ăn đậu phộng khi mang thai có thể làm giảm khả năng dị ứng của bé cưng sau khi sinh ra. Ngoài ra, trong đậu phộng có chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Hạt dẻ, hạnh nhân hay đậu phộng đều rất phù hợp làm món ăn vặt để bạn đỡ “buồn miệng”.

- Trứng: Không chỉ chứa nhiều protein, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D. Nhiều mẹ bầu “rỉ tai” nhau rằng ăn trứng ngỗng sẽ giúp bé thông minh hơn khi mang thai. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh vấn đề này. Trứng ngỗng không chứa nhiều protein như trứng gà nhưng lại chứa nhiều chất béo hơn. Vì vậy, mẹ nên chú ý khi ăn trứng ngỗng để tránh tình trạng dư thừa chất béo nhé!

- Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn.


me bau nen an gi trong 3 thang dau thai ky


Cá hồi rất tốt cho thai phụ nhưng bạn không nên ăn sống đâu nhé!

- Thịt bò: Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của bạn và bé. Tuy nhiên, bạn không nên ăn thịt bò sống vì như vậy rất nguy hiểm.

- Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Nó có thể giúp bạn ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.

3/  Bà bầu nên ăn gì? Các thực đơn tham khảo thêm.

Bữa sáng: 1 ly sinh tố chuối, dâu + 1 tô ngũ cốc trộn sữa

Ăn vặt: Đu đủ cắt miếng nhỏ

Bữa trưa: Món mì ý với thịt gà thêm một muỗng sốt mayone béo ngậy. Bạn cũng có thể ăn kèm thêm xà lách hoặc rau diếp và canh củ cải, cà rốt. Thêm một ly nước chanh nữa là hoàn thành bữa trưa dinh dưỡng của bạn.

Ăn vặt: Bánh quy ăn kèm với phô mai + một chén nhỏ hạnh nhân hoặc đậu phộng.
Bữa xế: Sinh tố dâu + một ít đậu nành sấy

Bữa tối: Nui xào thịt + một miếng bánh chuối nho nhỏ. Trước khi đi ngủ, mẹ nên uống thêm một ly sữa nữa nhé!

Trong 3 tháng đầu thai kỳ vấn đề ăn uống của bà bầu sẽ ảnh hưởng rất lớn cho phôi thai, vì đây là giai đoạn tế bào phôi đang phân hóa. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý thêm về vấn đề trọng lượng, vì giai đoạn này phụ nữ mang thai chỉ cần 300 calo mỗi ngày. Mẹ nên tránh tăng cân quá mức khi mang thai để tránh béo phì, tiểu đường bẩm sinh cho thai nhi và những hệ quả xấu khác.


Theo Marry Baby
Nhãn:

Marketing

[Marketing][fbig1]

Khám Phá

[kham-pha][fbig2]

Mẹo Vặt

[Meo-vat][column2]

Công Nghệ

[Tech][hot]

Người đẹp và công nghệ

[Nguoi-dep-va-cong-nghe][gallery1]

Video

[video-quang-cao][video]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

SEO Document. Được tạo bởi Blogger.